Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh

Phan Tân| 31/12/2013 16:06

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Đắk Nông, sáng 31/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh để nắm tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, UVTVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thanh Ba, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đã  làm việc với Đoàn.

Đ/c Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh với Chủ tịch nước và Đoàn công tác của Trung ương

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn đã thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh năm 2013, phương hướng năm 2014 và một số vấn đề mà đoàn quan tâm.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã có những kiến nghị với Chủ tịch nước một số vấn đề: Trung ương sớm có cơ chế quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông-lâm nghiệp, nhất là trong quản lý bảo vệ rừng; sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít giai đoạn 2007-2015 tầm nhìn đến năm 2050 cũng như có cơ chế, chính sách riêng đối với dự án đầu tư trong lĩnh vực chế biến quặng bô xít để khuyến khích và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp nhôm phát triển; xem xét hỗ trợ về giá điện nhằm sớm triển khai đầu tư nhà máy theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14 đi qua địa bàn tỉnh, cần chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang bằng nguồn trái phiếu Chính phủ để hạn chế trạm thu phí, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.

Đ/c Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề xuất một số kiến nghị của tỉnh với Chủ tịch nước và Đoàn công tác của Trung ương

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh và các ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua, nhất là sản xuất nông-lâm nghiệp của tỉnh là một “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế của cả nước.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh cần có giải pháp để phát huy những tiềm năng sẵn có, chứ không để nằm trên “lý thuyết”, nhất là vấn đề rừng và đất rừng để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Những vướng mắc, bất cập hiện nay cần được đánh giá cụ thể, có sự tách bạch giữa quản lý rừng tự nhiên và phần rừng, đất rừng sản xuất. Tỉnh và các bộ ngành liên quan cần có đánh giá, phân tích để sớm trình Bộ Chính trị cho ý kiến về đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh, nhằm tạo ra cơ chế rõ ràng cho các đơn vị hoạt động thực sự hiệu quả.

Cùng với đó, tỉnh cần quan tâm, chú trọng công tác thủy lợi để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho vùng cây công nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt

Chủ tịch nước cũng nhắc nhở địa phương cần kiên trì giải quyết những hạn chế về mặt xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh-quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Đối với vấn đề xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của nhân dân để tạo ra những bước đi bền vững.

Về vấn đề di dân tự do thì tỉnh phải có đề án, kế hoạch để Trung ương bố trí vốn, ổn định cho các hộ dân; còn về lâu về dài cần có kế hoạch tổng thể về di dân một cách hợp lý, tránh bị động cho cả địa phương đi và đến.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt cán bộ chủ chốt tỉnh bên lề cuộc làm việc

Về vấn đề vốn cho Tây Nguyên rất cần, nhưng hiện nay vẫn còn sự lãng phí rất lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh cũng như các bộ ngành Trung ương cần rà soát lại những nguồn lực mà Nhà nước đang quản lý để sử dụng một cách hợp lý, góp phần thiết thực vào sự phát triển của vùng.

Việc khai thác bô xít và luyện nhôm trên địa bàn thì tỉnh và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện làm theo kết luận của Bộ Chính trị.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã gửi lời chúc mừng năm mới và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO