Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Đức Diệu| 10/02/2014 16:06

Chiều ngày 10/2, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã về làm việc tại tỉnh ta để kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ đã tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo đó, sau khi thị sát thực tế một số hạng mục trong hợp phần dự án như khu nhà máy khí hóa than; hồ chứa bùn đỏ; nhà máy tuyển quặng alumin… Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ.

Theo Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ thì tiến độ thi công xây dựng các hạng mục thuộc dự án đến nay ước đạt 70,4%. Các hạng mục công trình còn lại đang được các nhà thầu khẩn trương thực hiện. Riêng nhà máy tuyển quặng Alumin, đến thời điểm này đang triển khai thi công 72/73 hạng mục, các thiết bị chủ yếu đã tập kết đến chân công trình và tiến hành lắp đặt được khoảng 68% khối lượng.

Đơn vị chức năng giải trình với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về sơ đồ kỹ thuật hệ thống hồ chứa bùn đỏ

Các hạng mục công trình khác như hồ chứa bùn đỏ, đập ngăn nước, đập bãi thải quặng… cũng đang được các đơn vị thi công gấp rút thực hiện để dự kiến bắt đầu chạy thử có tải và có sản phẩm vào đầu quý III/2014.

Nhìn chung, nhờ rút kinh nghiệm thi công Dự án Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) nên tiến độ thi công Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang từng bước được cải thiện. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng tại một số hạng mục thuộc hợp phần dự án và nguồn điện phục vụ nhà máy khi đi vào sản xuất.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tặng quà lưu niệm Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân cơ nhân chuyến làm việc

ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu các bộ, ngành trong đoàn công tác làm rõ một số nội dung, kiến nghị, đề xuất của tỉnh và Ban Quản lý dự án.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Diễn đã báo cáo với Phó Thủ tướng nêu rõ: cán bộ và nhân dân Đắk Nông đồng thuận cao trong việc triển khai Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Vì thế, ngoài việc nỗ lực trong công tác đôn đốc, phối hợp thực hiện dự án, tỉnh cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn về vốn, cơ chế đầu tư và các phương án về đầu ra của sản phẩm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đắk Nông và Ban Quản lý dự án trong việc chỉ đạo, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ thời gian qua.

Qua kiểm tra cho thấy, tiến độ thực hiện cơ bản đảm bảo theo lộ trình, kế hoạch. Đây là một trong những dự án thí điểm cho một ngành công nghiệp nhôm của nước ta nên các bộ, ngành cần tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến, kiến nghị của địa phương, đơn vị liên quan để làm cơ sở tính toán và có đề xuất với Chính phủ về cơ chế đầu tư, kế hoạch đưa dự án sản xuất nhôm vào thực hiện theo hướng hiệu quả bền vững.

Qua cuộc làm việc, Phó Thủ tướng cũng rất phấn khởi vì một số vướng mắc phát sinh trước đây đã được tỉnh và Ban Quản lý dự án khắc phục hiệu quả, nhất là vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục. Trong khi đó, khối lượng công việc còn lại cơ bản đang trong tầm kiểm soát về tiến độ.

Tuy nhiên, theo tiến độ đề ra, Ban Quản lý dự án cần tiếp tục gấp rút hoàn thành một số hạng mục cần thiết trước mùa mưa năm nay để đảm bảo thi công đồng bộ các hạng mục liên quan. Mặt khác, trong quá trình thực hiện, các đơn vị liên quan cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chất lượng, nhất là thi công hệ thống hồ chứa bùn đỏ đảm bảo thiết bị phải lắp đặt đúng thiết kế ban đầu. Các đơn vị liên quan cũng cần chú ý trồng cây xanh sau khi hoàn thổ.

Đối với việc triển khai dự án sản xuất nhôm, các đơn vị liên quan cần có báo cáo đề xuất để Chính phủ xem xét, quyết định; một số cơ chế về giá, vốn đầu tư theo đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ý kiến cụ thể.

Các công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại của Dự án Alumin Nhân Cơ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO