Sơ kết thực hiện Chỉ thị 39 của Chính phủ về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục giải quyết tình trạng dân di cư tự do

Hồng Thoan| 10/12/2013 16:07

Chiều 9/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm sơ kết thực hiện Chỉ thị số 39/2004, ngày 12/11/2004 của Chính phủ về một số chủ trương giải pháp tiếp tục giải quyết tình trạng dân di cư tự do.

ADQuảng cáo

Các đồng chí: Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT; Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã tham dự.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức tham luận tại hội nghị ở điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, thì tình hình dân di cư tự do trong những năm qua ngày càng giảm dần, nhưng vẫn đang là một hiện tượng xã hội phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ ngành, địa phương cả ở nơi người dân đi và đến.

Trong giai đoạn 2005-2012, cả nước có 37.431 hộ tương đương với 147.727 khẩu dân di cư tự do. Nơi dân đi nhiều là các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang… và nơi đến là các tỉnh ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước...

Thực hiện Chỉ thị số 39, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chính sách, chương trình, dự án nhằm thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, ổn định dân cư, từng bước hạn chế di cư tự do. Đến nay, tổng nguồn ngân sách mà Trung ương đã bố trí cho các địa phương để  xây dựng và thực hiện các dự án ổn định dân cư đạt hơn 6.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 39 vẫn còn những hạn chế lớn: chưa kiềm chế có hiệu quả việc dân di cư tự do, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, làm tiềm ẩn các yếu tố về mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, gây khó khăn cho công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, dân cư, suy thoái môi trường ở các tỉnh; tại các đia bàn có dân di cư đến nhiều vẫn còn hơn 30000 hộ ở phân tán, không theo quy hoạch, ở trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn, chưa được sắp xếp ổn định, chưa có đất sản xuất...

ADQuảng cáo

Hội nghị cũng đã nghe nhiều báo cáo tham luận về những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 39 cũng như những khó khăn, đề nghị của các bộ, ngành, địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, cần giải quyết từ bản chất vấn đề là nghèo đói, khó khăn để người dân không phải di cư.

Theo đó, Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu tiên hơn cho các vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên cương; tổ chức chuyển đổi ngành nghề, thu hút đầu tư về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo công ăn việc làm… để giảm áp lực di dân.

Phát biểu kết luận  hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các chủ trương của Chính phủ về dân di cư tự do, rà soát lại tình hình nhằm xác định việc cần làm trước.

Trong đó, các địa phương cả nơi đi lẫn nơi đến cần quan tâm triển khai đồng bộ các chủ trương, cơ chế, chính sách, nhất là tuyên truyền, vận động, nắm rõ tình hình dân cư, khả năng di cư cũng như hỗ trợ bà con để sống tốt hơn, gắn bó với quê hương.

Các địa phương cần thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, không để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng xuyên tạc, gây ảnh hưởng xấu.

Các tỉnh có dân di cư đi nên huy động tổng hợp các nguồn lực để giúp nhân dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống thì sẽ giảm thiểu tình hình.

Đối với các tỉnh có dân di cư đến, mặc dù còn thiếu nhiều kinh phí, nhưng chủ trương của Chính phủ vẫn là tạo điều kiện để bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết thực hiện Chỉ thị 39 của Chính phủ về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục giải quyết tình trạng dân di cư tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO