Các ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Lê Dung| 03/06/2015 09:45

Với chủ đề “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một Trái đất bền vững”, Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay sẽ giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

ADQuảng cáo

Công nhân Chi nhánh Công ty Cổ phần Phú Tài (Đắk R'lấp) thu gom chất thải tại cơ sở sản xuất

Hưởng ứng sự kiện này, hiện tại, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tích cực chuẩn bị nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực.

Theo bà Trương Thị Đạm Tuyết, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ  môi trường (Sở Tài nguyên-Môi trường) thì Ngày Môi trường thế giới là một sự kiện môi trường quốc tế quan trọng do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) chủ trì tổ chức, nhằm từng bước góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Để người dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực, trước đó, Chi cục cũng đã kịp thời gửi công văn, cũng như kế hoạch tuyên truyền, tổ chức những hoạt động thiết thực, cụ thể tới các ngành, địa phương trên địa bàn.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong những ngày này, UBND huyện Krông Nô tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ cấp huyện đến các xã, thị trấn về công tác bảo vệ môi trường. Ngành chức năng của huyện đã dùng các thông điệp để làm biểu ngữ, băng rôn, áp phích tuyên truyền trên các trục đường chính, trụ sở làm việc, khu dân cư… nhằm nhắc nhở mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường.

Việc phổ biến các nội dung liên quan tới nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm môi trường, khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường tới người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã được huyện đẩy mạnh.

Trong ngày 5/6 tới, ngoài việc tổ chức lễ mít tinh, huyện còn phát động toàn dân tiến hành tổng vệ sinh trong khu dân cư, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, bến bãi công cộng, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh... Huyện cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện luật Bảo vệ môi trường ở một số cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường…

ADQuảng cáo

Tương tự, để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015, với vai trò là đơn vị sâu sát các hoạt động nuôi, trồng của nông dân, Hội Nông dân tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể. Trong đó, Hội chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu tới các hội viên.

Vận động toàn thể cán bộ, hội viên nông dân tích cực thực hiện các hoạt động trồng và tiêu thụ sản phẩm nông sản bền vững; đồng thời, đưa nội dung tiêu dùng có trách nhiệm và bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt đơn vị cơ sở. Hội cũng sẽ tích cực tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường và giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, để chung tay cùng địa phương bảo vệ môi trường bền vững…

Là địa phương có nhiều doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, huyện Chư Jút đã và đang tích cực kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp, khu dân cư và đông đảo người dân tổ chức các chiến dịch, chương trình, mô hình thiết thực, ý nghĩa để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015.

Theo đó, huyện thường xuyên khuyến khích các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm có dán nhãn sinh thái hoặc các sản phẩm tái chế từ chất thải; không săn bắt và tiêu thụ các động vật hoang dã, nhất là các động vật nằm trong sách đỏ.

Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn trong quá trình hoạt động phải có trách nhiệm thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý giảm thiểu môi trường nước, không khí, chất thải rắn đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường xung quanh…

Cũng theo bà Trương Thị Đạm Tuyết, để bảo vệ môi trường một cách bền vững, ngoài việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ phối hợp với các ngành, địa phương để tiến hành kiểm tra công tác môi trường tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này vừa tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt hơn luật Bảo vệ môi trường, vừa kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO