Cần có biện pháp bảo vệ môi trường cho Hồ Tây (Đắk Mil)

Phan Tuấn| 20/04/2016 09:27

Hồ Tây ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) không chỉ tạo cảnh quan, điều hòa không khí cho thị trấn Đắk Mil mà còn cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hồ Tây có chiều dài hơn 10 km, rộng khoảng 108 ha, nằm trên địa bàn các xã: Thuận An, Đắk Lao và thị trấn Đắk Mil. Nguồn nước ở đây dồi dào và chủ yếu từ nước ngầm và nước mưa lắng đọng lại.

Tuy nhiên, qua đợt hạn, khi lượng nước hồ Tây Đắk Mil cạn dần đã lộ ra nhiều rác thải sinh hoạt do người dân vứt xuống lâu nay như chai lọ, bát nhang, bao bì, túi ni lông… ứ đọng, vương vãi khắp nơi. Bên cạnh đó, hàng ngày, có rất nhiều người dân ra Hồ Tây ngắm cảnh, hóng mát mang theo thức ăn, nước uống… sau khi sử dụng cũng “vô tư” vứt rác xuống lòng hồ.

Theo người dân địa phương thì tình trạng vứt rác bừa bãi tại Hồ Tây Đắk Mil đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng không thấy cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý.

Cống xả nước từ quốc lộ 14 và nước sinh hoạt chưa qua xử lý được đổ trực tiếp vào Hồ Tây

Ông Diệp Văn Quý, một người dân sống gần bờ hồ cho biết: “Chiều nào tôi cũng thường xuyên chạy bộ xung quanh Hồ Tây để tập thể dục. Vì vậy, cảnh tượng rác thải vương vãi giữa mặt nước, trên bờ hồ rất dễ bắt gặp. Thậm chí, nhiều lúc còn thấy xác động vật, vỏ thuốc trừ sâu lênh đênh trên mặt hồ… gây ô nhiễm nghiêm trọng”.

ADQuảng cáo

Ngoài nguồn rác thải trên thì hiện nay Hồ Tây đang hứng chịu nguồn nước bẩn từ cống thoát nước quốc lộ 14 và nước thải sinh hoạt của người dân “vô tư” xả trực tiếp vào.

Không chỉ tạo cảnh quan, hiện nay Hồ Tây còn là nơi cung cấp nguồn nước thô cho Nhà máy nước Đắk Mil xử lý để phục vụ cho sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Theo ông Hòa Quang Vạn, Giám đốc Nhà máy nước Đắk Mil thì Nhà máy nước Đắk Mil có công suất 1.500m3/ngày đêm, phục vụ cho 1.800 hộ, với 9.000 nhân khẩu. Hiện tại chất lượng nước sạch mà nhà máy cung cấp luôn được kiểm tra, kiểm nghiệm hàng tháng, bảo đảm theo quy định Bộ Y tế ban hành. Nhưng trước thực tế môi trường nơi đây không được bảo vệ, Công ty không khỏi quan ngại, lo lắng.

Trước đây, Nhà máy nước cũng đã có kiến nghị, phản ánh tình hình gây ô nhiễm nguồn nước đối với Hồ Tây Đắk Mil cho các ngành chức năng, nhưng chưa thấy động tĩnh gì. Về lâu dài nếu không có biện pháp ngăn chặn các hành vi làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước ở Hồ Tây thì việc ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt của nhà máy là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Hồ Hải Kiều, Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Đắk Mil, việc ô nhiễm nguồn nước ở Hồ Tây, huyện đã biết nhưng muốn khắc phục vấn đề này, cần có nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải xung quanh Hồ Tây và từ quốc lộ 14 xuống, đưa về hạ lưu của đập Hồ Tây thì mới xử lý triệt để được. Trong khi đó, hiện nay huyện chưa đủ nguồn lực  đầu tư.  

Mặc dù chưa tới mức báo động, nhưng Hồ Tây đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, khi cơ quan chức năng chưa xây dựng được hệ thống xử lý triệt để thì trước hết, mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ môi trường cho Hồ Tây bằng hành động không xả rác thải một cách bừa bãi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có biện pháp bảo vệ môi trường cho Hồ Tây (Đắk Mil)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO