“Chống rác thải nhựa” bắt đầu từ việc nói không với chai nhựa tại các cuộc họp

Hoàng Bảo| 01/10/2019 09:35

Thời gian gần đây, tại các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, những chai thủy tinh đựng nước trong suốt hay những ly nước chè xanh đã được thay thế hoàn toàn cho chai nhựa sử dụng một lần. Đây được xem là cách làm thiết thực, thể hiện tính nêu gương của lãnh đạo tỉnh trong việc bảo vệ môi trường và kêu gọi cộng đồng nói không với rác thải nhựa.

ADQuảng cáo

Sử dụng chai, ly thủy tinh

Tại cuộc họp giao ban công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể quý III/2019 mới đây do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức, những chai nước thủy tinh trong suốt đã hiện diện trên bàn họp để phục vụ các đại biểu. Việc đựng nước trong chai thủy tinh không chỉ bảo đảm an toàn, đẹp, sạch mà còn có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường.

Văn phòng Tỉnh ủy đã sử dụng chai, ly thủy tinh để đựng nước phục vụ các cuộc họp nhằm hạn chế rác thải nhựa

Theo chị Phan Thị Thanh Nhàn, nhân viên Phòng Quản trị (Văn phòng Tỉnh ủy), trước đây, trung bình mỗi tháng, cơ quan đều sử dụng trên 30 thùng nước đóng chai, tương đương 720 chai nước nhựa sử dụng một lần. Những lúc diễn ra các cuộc họp, các chị đều phải đến sớm để bóc các bọc nhựa trên mỗi chai, tránh tình trạng đại biểu trong lúc họp mở nắp gây tiếng ồn hay bỏ rác vào hộc bàn, dưới sàn nhà. Có ngày diễn ra 2 cuộc họp, kết thúc muộn, việc dọn dẹp mất thời gian và các vỏ nhựa nhỏ này bám vào thảm khó quét dọn. Chưa kể, mỗi tháng, các chai nhựa chất đầy kho, nên để dọn dẹp được cũng mất thời gian nhiều, không cẩn thận nước còn dư trong chai lại đổ ra cả sàn.

Thế nhưng, hơn 3 tuần nay, Văn phòng Tỉnh ủy đã mua chai thủy tinh để đựng nước thay cho chai nhựa, chỉ cần vài chục chai là đã có thể phục vụ nước cho cả cơ quan và các cuộc họp, tiếp khách mỗi ngày, với đủ nước nóng - lạnh. Thay vì mất thời gian đi thu dọn rác, chai nhựa, nhân viên sẽ dành thời gian chà rửa bình đựng nước.

Chị Nhàn cho biết: “Sau 3 tuần, tôi thấy việc phục vụ nước đựng trong các chai thủy tinh thế này không chỉ đẹp mắt mà còn tiết kiệm được chi phí. Bởi một chai nước có thể dùng được nhiều năm nếu mình rửa cẩn thận, không để vỡ. Hiện nay, tôi đang tham mưu Văn phòng mua máy lọc nước để thuận tiện hơn cho việc đóng chai nước, nhất là không phải chiết nước từ các bình nhựa lớn như lâu nay”.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III, năm 2019 được tổ chức mới đây, Văn phòng UBND tỉnh đã sử dụng ly thủy tinh đựng nước chè thay cho các chai nhựa. Việc làm này được đông đảo đại biểu hưởng ứng, đồng tình và nhiều đơn vị hứa sẽ về tham mưu để thực hiện. Việc đựng nước trong ly còn khắc phục được tình trạng nước thừa phải đổ đi vì không thể sử dụng lại. Qua quan sát, trung bình mỗi đợt, nhân viên phục vụ chỉ đi châm thêm nước một đến hai lần, khi kết thúc cuộc họp chỉ việc gom ly đi rửa, không phải dọn chai nhựa, rồi ly như trước nên cũng tiết kiệm được thời gian.

Lời nói đi đôi với hành động

Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với thanh niên năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng đã khuyên thanh niên cần hạn chế rác thải ra môi trường bắt đầu từ việc nói không với chai nhựa trong các cuộc họp. Bởi những chai nhựa khó phân hủy, thời gian lâu, nên nếu không từ bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần sẽ rất ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, sức khỏe con người.

Lời nhắn nhủ của Chủ tịch UBND tỉnh được rất nhiều thanh niên đồng tình ủng hộ. Cũng từ đó, nhiều bạn trẻ kiến nghị tỉnh nên có giải pháp để hạn chế việc sử dụng đồ nhựa một lần trong bảo quản, đựng thực phẩm như nước uống, sữa các loại. Bởi hiện nay, các quán ăn, quán cà phê… đều đang sử dụng đồ nhựa một lần để đựng thức ăn, nước uống cho khách.Do đó, ngoài việc nói không với chai nhựa trong các cuộc họp, tỉnh cần có cơ chế, chủ trương, giải pháp để việc nói không với đồ nhựa dùng một lần được thực hiện rộng rãi, nhất là trong các quán ăn, quán nước. Đó cũng là cách tuyên truyền hiệu quả nhất cho người dân.

Ngày 22/11/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 613/KH-UBND về thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, UBND các huyện, thị xã tổ chức phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" theo các nội dung như không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần…

Với việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiên phong trong sử dụng chai, ly thủy tinh thay thế cho chai nhựa, không chỉ thể hiện lời nói đi đôi với hành động của lãnh đạo tỉnh trong việc bảo vệ môi trường, mà còn cho thấy trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên trong việc nêu gương. Qua đó, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen từ bỏ sản phẩm nhựa sử dụng một lần và chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, hệ sinh thái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chống rác thải nhựa” bắt đầu từ việc nói không với chai nhựa tại các cuộc họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO