Chư Jút: Nhiều giải pháp để “giảm tải” cho bãi rác tập trung

Lê Phước| 31/08/2017 09:41

Những năm gần đây, bãi tập kết, xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Jút, đặt tại xã Chư K’nia liên tục lâm vào tình trạng quá tải do thiếu quỹ đất để xử lý. Việc này đang được huyện Chư Jút từng bước có giải pháp tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Nằm trên địa bàn thôn 1, xã Chư K’nia, bãi tập kết, xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Jút được quy hoạch trên diện tích 2 ha và giao cho Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (viết tắt là HTX Quyết Thắng) quản lý vận hành.

Mặc dù được quy hoạch 2 ha nhưng thực tế thì diện tích tập kết, chôn lấp rác thải của bãi rác chỉ còn khoảng 1 ha. Diện tích còn lại đã được xây dựng các hạng mục như: Nhà xưởng, đường cách lửa, đường lưu thông... Hiện mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận khoảng 18 tấn rác thải của 7 xã, 1 thị trấn và 1 KCN trên địa bàn. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 4 tấn rác được xử lý bằng lò đốt. Toàn bộ khối lượng rác còn lại được đổ thẳng xuống khu vực bãi rác, phun xịt hóa chất và chôn lấp.

Điều đáng nói là bãi rác nằm trên 1 quả đồi cao, xung quanh là nương rẫy của người dân. Vào mùa mưa, nước rỉ rác từ bãi chảy xuống những khu vực có địa hình thấp hơn. Thậm chí, nước rỉ rác còn chảy vào một suối cạn (cách bãi rác khoảng 500m) rồi theo dòng nước chảy về khu dân cư của xã Trúc Sơn (Chư Jút).

ADQuảng cáo

Chiều cao ống khói lò đốt rác của bãi rác thải tập trung huyện Chư Jút đã được nâng lên 20 m (trước đây là 6m) để giảm thiểu những ảnh hưởng từ khói bụi

Trước thực trạng trên thì mới đây, UBND huyện Chư Jút đã triển khai một số biện pháp nhằm “giảm tải” cho bãi rác. Cụ thể, UBND huyện Chư Jút đã chỉ đạo cho Phòng TN&MT huyện thuê đơn vị san ủi khu vực chôn lấp bãi rác để tạo thêm mặt bằng khoảng 0,2 ha. Ngoài việc bố trí hơn 60 triệu đồng để nâng chiều cao ống khói của lò đốt rác lên 20 m (trước đây là 6 m), huyện Chư Jút cũng trích kinh phí để trồng 200 cây xanh các loại quanh khu vực bãi rác để giảm thiểu mùi hôi, khói… phát tán ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Jút thì mới đây, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện đề nghị thu lại 5,6 ha đất của Kho 684 (thuộc Tổng cục Quân khí, Bộ Quốc phòng). Diện tích này nằm gần bãi rác và trước đây được giao cho Kho 684 làm bãi hủy đạn. Do không bảo đảm điều kiện để hủy đạn (gần nhà cửa và đất canh tác của người dân) nên khoảng 5 năm trở lại đây, Kho 684 đã không sử dụng diện tích này nữa. Sau khi UBND huyện Chư Jút đề nghị, Tổng cục Quân khí cũng đã có văn bản chấp thuận giao trả lại diện tích này cho địa phương. Trên cơ sở đó, UBND huyện Chư Jút đã có phương án bố trí thêm quỹ đất để mở rộng bãi rác của huyện.

Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, việc UBND huyện Chư Jút từng bước triển khai các biện pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại bãi rác thải đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt về vấn đề môi trường. Sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp đã và đang được nhân dân địa phương ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Theo ông Nguyễn Anh Đông thì trong thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai các biện pháp đồng bộ để từng bước đưa hoạt động của bãi rác vào nền nếp, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút: Nhiều giải pháp để “giảm tải” cho bãi rác tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO