Chuyển biến từ các phong trào chống rác thải nhựa

Lương Nguyên| 12/02/2020 09:26

Thời gian qua, phong trào “Nói không với rác thải nhựa” đã diễn ra khá sôi nổi tại Đắk Nông, với nhiều hoạt động đa dạng, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ghi nhận từ những mô hình

Gần 6 năm nay, cứ mỗi lần đi chợ, bà Nguyễn Thị Tình, ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (thành phố Gia Nghĩa) đều sử dụng đồ vật duy nhất là chiếc làn xách tay để đựng hàng hóa mua được.

Theo bà Tình, dùng làn đi chợ một phần là do thói quen trong gia đình, nhưng quan trọng hơn là sẽ hạn chế việc sử dụng túi ni lông. “Một cái làn, với 2-3 hộp thủy tinh có nắp đậy là đi chợ được rồi. Làn dùng để đựng rau. Hộp thủy tinh dùng để đựng cá, thịt, tôm… Cứ như vậy, mỗi lần đi chợ về, tôi lại rửa sạch sẽ, để ráo nước, hôm sau có thể dùng đi chợ tiếp. Còn nếu sử dụng túi ni lông mang về nhà, rồi không xử lý được, cứ vứt bừa bãi xung quanh nhà thì ruồi, muỗi và ô nhiễm lắm”, bà Tình cho biết.

Nhiều hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nghĩa Hòa  dùng làn xách tay đi chợ

Nhờ được Chi hội Phụ nữ thôn Nghĩa Hòa phát động, hơn 5 tháng nay, chị Nguyễn Thị Hà, trú cùng thôn, đã dùng làn đi chợ, thay vì sử dụng túi ni lông như trước đây. Chị Hà cho hay: “Thời gian trước, cứ mỗi lần đi chợ là tôi phải dùng từ 4-5 túi ni lông đựng đồ ăn. Vì chỉ sử dụng được một lần nên đi chợ về là cứ xả ra ngoài môi trường bừa bãi. Từ ngày dùng làn đi chợ tôi thấy khá tiện lợi”.

Theo chị Cao Thị Minh Tùng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nghĩa Hòa, sau nhiều tháng phát động phong trào “Không dùng túi ni lông”, đến nay, phần lớn các chị em trong Chi hội đều hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều chị em đã dùng chiếc làn đi chợ nên trong sinh hoạt hằng ngày, số lượng túi ni lông được sử dụng đã hạn chế rất nhiều.

ADQuảng cáo

“Thông qua các buổi họp, chi hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để chị em hưởng ứng. Việc thực hiện được các hội viên làm một cách kiên trì, có hiệu quả. Từ đây, vấn đề xả túi ni lông ra môi trường sống xung quanh từng bước hạn chế, góp phần bảo vệ môi trường”, chị Tùng cho biết.

Cũng hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, cuối năm 2019, Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT (Agribank) Chi nhánh Đắk Nông đã phát động phong trào “Agribank - Vì cuộc sống xanh”, thu hút đông đảo người dân tham gia. Chi nhánh tặng hàng trăm chiếc làn đi chợ bằng chất liệu thân thiện với môi trường cho người dân. Toàn bộ chai nhựa đựng nước ở văn phòng, hội nghị đều được đơn vị thay thế hoàn toàn bằng chai thủy tinh. Đặc biệt, các túi ni lông dùng đựng tiền cho khách hàng cũng được thay thế bằng túi làm bằng chất liệu tự hủy, thân thiện với môi trường.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2019, có nhiều chương trình, phong trào hưởng ứng bảo vệ môi trường được triển khai. Đến nay, toàn tỉnh đã có 63 cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng được mô hình bảo vệ môi trường với chủ đề “Không sử dụng túi ni lông”, “Nói không với rác thải nhựa”…

Thúc đẩy phong trào trên quy mô lớn

Theo ông Ngô Chí Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, vấn đề rác thải sinh hoạt, trong đó có rác thải nhựa trên địa bàn cả nước nói chung,  Đắk Nông nói riêng đang cùng chung tình trạng là việc phân loại tại nguồn, ý thức của người dân trong việc thu gom còn hạn chế. Thời gian qua, vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt đã gây bức xúc không nhỏ tại một số địa phương. Nếu như không hành động ngay bây giờ, trong thời gian không xa, vấn đề về xử lý rác thải sẽ đặt ra nhiều thách thức. Xác định được điều này, thời gian qua, hưởng ứng các phong trào “Làm cho thế giới sạch hơn”, “Chung tay chống rác thải nhựa”…, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch và triển khai thực hiện. Trong đó, đơn vị tập trung vào những biện pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền trong các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; vận động người dân trong thu gom các loại rác thải; hạn chế tối đa sử dụng các vật rác thải nhựa, túi ni lông… Ngoài ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn không sử dụng chai nhựa đựng nước trong văn phòng, các hội nghị. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực hưởng ứng và bước đầu có chuyển biến.

Theo thống kê, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni lông, tương đương với 2 triệu túi ni lông được sử dụng mỗi phút. Còn tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 30 tỷ túi nilon được sử dụng. Trung bình mỗi ngày, 1 gia đình dùng 4 túi. Trong số đó, chỉ có 17% túi nhựa được tái sử dụng.

Cũng theo ông Trung, trong thời gian tới, để chuyển biến từ nhận thức đến hành động, trước hết vẫn là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng. Sự tiên phong của cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức, đoàn thể trong việc giáo dục nhân viên, hội viên cũng đóng vai trò quan trọng. Các chế tài trong xử lý hành vi xả rác bừa bãi cần được tăng cường thực hiện mạnh mẽ hơn. Riêng về phía Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2020 xây dựng đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Theo đó, đơn vị sẽ xin điều chỉnh quy hoạch lại các bãi rác hiện nay. Những bãi rác hiện tại ở địa bàn các huyện, xã sẽ trở thành các bãi rác trung chuyển. Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư xã hội hóa để đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải công nghệ hiện đại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến từ các phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO