Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt hơn

Bình Minh thực hiện| 10/04/2015 09:48

Tìm hiểu về kết quả, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 179/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (NĐ 179), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường xung quanh nội dung này.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Chí Trung cho biết: Theo quy định của NĐ 179 thì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với cá nhân có thể bị phạt lên đến 1 tỷ đồng, tập thể là 2 tỷ đồng.

So với các quy định cũ trước đây thì NĐ 179, mức xử phạt đối với cá nhân gây ô nhiễm môi trường đã tăng 4 lần, còn tập thể tăng 8 lần. Các mức xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm, nhưng đây là quy định đủ sức răn đe, đảm bảo cho việc quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh tốt hơn.

Ngoài mức xử phạt tăng cao thì các hình thức xử phạt bổ sung kèm theo như tước quyền sử dụng có thời hạn với giấy phép môi trường, buộc khôi phục lại môi trường ban đầu, đình chỉ hoạt động hoặc buộc di dời. Những hình thức xử phạt bổ sung này cũng buộc các cơ sở, doanh nghiệp phải chú trọng nhiều hơn đối với công tác bảo vệ môi trường.

Cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường tại doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đắk Song. Ảnh: L.D

PV: Qua các đợt thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất trong hơn 1 năm qua thì tình hình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có giảm hơn so với trước đây không, thưa ông?

Ông Ngô Chí Trung: Sau hơn 1 năm thực hiện NĐ 179 thì số vụ vi phạm môi trường trên địa bàn tỉnh phát hiện được qua công tác thanh kiểm tra đã có giảm hơn so với trước đây, nhưng thực tế vẫn còn khá phức tạp.

Tuy nhiên, số cơ sở vi phạm phát hiện được trong 3 tháng đầu năm 2015 lại tăng cao so với năm 2014. Nếu như năm 2014, toàn tỉnh phát hiện tình trạng vi phạm môi trường ở 5 doanh nghiệp, với số tiền xử phạt hành chính là 155 triệu đồng thì trong quý I/2015, đã phát hiện 14 doanh nghiệp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hành chính là hơn 611 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Các doanh nghiệp bị các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt nặng nhất trong 3 tháng qua là Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Long Việt (Đắk Song): 150 triệu đồng, Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông (Gia Nghĩa): 130 triệu đồng, Công ty Cổ phần Đông Bắc (Krông Nô): 130 triệu đồng, Công ty cổ phần Công trình Việt Nguyên (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk): 30 triệu đồng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Công (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) gần 31 triệu đồng, Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải (Buôn Hồ, Đắk Lắk): 25 triệu đồng…

Các lỗi vi phạm môi trường tại các doanh nghiệp chủ yếu là không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường, thực hiện không đúng một trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường, không có bản cam kết bảo vệ môi trường…

PV: Tại sao trong thời gian qua, những cá nhân, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ít được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng?

Ông Ngô Chí Trung: Trong thời gian qua do nguồn kinh phí của đơn vị có hạn nên việc công bố rộng rãi các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên các phương tin thông tin đại chúng cũng chưa được nhiều. Tuy nhiên, nếu các cơ quan thông tin đại chúng có yêu cầu thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp, qua đó để góp phần nâng ý thức của các doanh nghiệp đối với việc bảo vệ môi trường.

PV: Qua thực tế thanh kiểm tra thì khó khăn lớn nhất hiện nay là gì, thưa ông?

Ông Ngô Chí Trung: Khó khăn lớn nhất hiện nay, đó là nhiều mẫu nước thải, chất thải cần lấy mẫu phân tích phải gửi đi các trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh hoặc Buôn Ma Thuột. Thực trạng này vừa mất nhiều thời gian và kinh phí. Ngoài ra, một số doanh nghiệp mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn để thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật nhưng ý thức về bảo vệ môi trường hiện nay vẫn chưa cao.

PV: Xin cảm ơn ông !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO