Đắk Glong đẩy mạnh việc quản lý và sử dụng tài nguyên đất

Lê Dung| 08/04/2015 09:29

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, trong 5 năm qua, huyện Đắk Glong đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện quản lý, sử dụng tài nguyên đất và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Glong thì hiện nay, tổng diện tích đất tự nhiên của địa phương là hơn 144.874 ha; trong đó, diện tích đất nông nghiệp có hơn 125.000 ha và diện tích đất phi nông nghiệp là gần 7.900 ha. Trong thời gian qua, để việc quản lý, sử dụng đất được hiệu quả, huyện đã rất chú trọng tới việc lập quy hoạch sử dụng đất.

Huyện Đắk Glong ưu tiên nhiều diện tích đất tự nhiên cho phát triển ngành nông, lâm nghiệp

Trên cơ sở chỉ tiêu phân bổ của tỉnh cho huyện xây dựng quy hoạch sử dụng đất cùng cấp, UBND huyện đã tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Căn cứ vào chỉ tiêu sử dụng đất được xác định và phê duyệt, huyện cũng đã bố trí diện tích đất cho các hoạt động khai thác khoáng sản, du lịch đến năm 2015 trên địa bàn một cách cụ thể. Trong đó, diện tích đất khoáng sản được bố trí là 272 ha và diện tích đất cho hoạt động du lịch là hơn 225 ha.

Bên cạnh đó, việc giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án cũng đã được địa phương triển khai kịp thời. Theo đó, các dự án, công trình có sử dụng đất trên địa bàn đã được địa phương cho đăng ký nhu cầu sử dụng đất và tổng hợp để xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Vì thế, khi có dự án cần triển khai thực hiện, căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, UBND huyện sẽ tiến hành giao đất theo thẩm quyền hoặc lập thủ tục trình UBND tỉnh giao đất theo các quy định của luật Đất đai. Được biết, trong thời gian qua, phần lớn việc thực hiện các dự án trên địa bàn là của các đơn vị, tổ chức nên UBND huyện chỉ lập thủ tục đề nghị tỉnh giao đất cho các đơn vị thực hiện dự án, chứ không có thẩm quyền giao đất trực tiếp.

Ngoài ra, một số dự án phát sinh mang tính cấp thiết cũng đều được huyện chủ trương đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong năm trước để đưa vào lập kế hoạch sử dụng đất cho năm sau hoặc đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất sau khi được phê duyệt theo đúng trình tự quy định…

Đặc biệt, việc khai thác tài nguyên đất phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng đã được huyện rất quan tâm chỉ đạo. Dựa trên điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu có nhiều ưu đãi để sản xuất nông, lâm nghiệp nên huyện đã ưu tiên tới trên 86% diện tích đất tự nhiên ưu tiên cho phát triển lĩnh vực này…

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Tỉnh ủy mới đây, ông Đàm Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cũng đã đề xuất UBND tỉnh về việc cho điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện đến năm 2020, vì quy hoạch trước đó không còn phù hợp nên khi áp dụng vào thực tiễn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU về đất đai, trong thời gian tới, huyện cũng sẽ tiếp tục đưa nội dung, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai theo phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt vào thực tiễn. Địa phương cũng sẽ chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý đất đai ngay từ cơ sở…

Huyện cũng sẽ sớm hoàn thiện định mức sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng và xây dựng khung giá cho thuê đất hợp lý theo vị trí và mục đích sử dụng, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào địa phương. Việc khai thác tối đa, hợp lý nguồn tài nguyên đất, nâng cao hiệu suất sử dụng trên một đơn vị đất cũng sẽ được địa phương chú trọng; đồng thời, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động và duy trì độ phì nhiêu của đất, tránh hiện tượng xói mòn rửa trôi…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đẩy mạnh việc quản lý và sử dụng tài nguyên đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO