Đắk Mil quyết liệt trong xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường

Lê Phước - Phan Tuấn| 02/07/2019 08:44

Vào cuối tháng 5/2019, một số hộ dân ở xã Thuận An (Đắk Mil) phản ánh về việc Công ty TNHH Sản xuất thương mại đá bazan Đắk Mil (gọi tắt Công ty bazan Đắk Mil), ở Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Thuận An có hành vi xả thải trực tiếp nước chứa bột đá ra môi trường. Nguồn nước thải này sau đó đã ngấm xuống lòng đất và ảnh hưởng đến giếng nước sinh hoạt của hàng chục người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Ngay sau khi nhận được kiến nghị, UBND huyện Đắk Mil đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra cho thấy, nước thải do Công ty bazan Đắk Mil xả ra môi trường có nhiều thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Cụ thể, Công ty đã xả vào môi trường nước thải có thông số Màu vượt 12,8 lần; thông số TSS (tổng chất rắn lơ lửng) vượt 96,6 lần; Fe (sắt) vượt 3,99 lần...

Công ty đá bazan Đắk Mil đang xây dựng bể thu gom, xử lý nước thải để bảo vệ môi trường

Theo ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND huyện Đắk Mil, sau khi xảy ra sự việc, Công ty bazan Đắk Mil đã thỏa thuận với các hộ dân và kịp thời hỗ trợ thiệt hại nguồn nước mà người dân phải chịu. Thế nhưng, căn cứ theo các quy định hiện hành, UBND huyện Đắk Mil vẫn xử phạt hành chính đối với Công ty tổng cộng 108 triệu đồng. Hiện tại, Công ty bazan Đắk Mil đã chấp hành nộp phạt và triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty cũng đã triển khai xây dựng 2 bể chứa (200m2) bằng bê tông để thu gom, xử lý nước thải trong quá trình sản xuất.

ADQuảng cáo

Ngoài Công ty bazan Đắk Mil, từ đầu năm 2019 tới nay, qua phản ánh của người dân, UBND huyện Đắk Mil đã phát hiện, xử phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, với tổng số tiền 9,25 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Ánh, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil, hàng năm huyện đều xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến nông sản, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm... Việc kiểm tra được thực hiện cả về hồ sơ pháp lý cũng như biện pháp bảo vệ môi trường. Đối với những trường hợp xảy ra sai phạm, các đoàn kiểm tra đều kịp thời tham mưu để UBND huyện Đắk Mil xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường cho người dân.  

Cũng theo ông Ngô Thanh Hải, quan điểm của địa phương là xử lý nghiêm tất cả các trường hợp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Các trường hợp được người dân phản ánh đều được kiểm tra, xử lý kịp thời, không để tạo ra “điểm nóng” về môi trường. Các tổ chức, cá nhân vi phạm nhìn chung đều chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của địa phương và triển khai các biện pháp khắc phục, bảo đảm vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil quyết liệt trong xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO