Đức Minh quan tâm bảo vệ môi trường trong sấy cà phê

Lê Dung| 02/12/2015 09:25

Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì hiện nay, trên địa bàn xã có gần 3.500 ha cà phê của trên 3.000 hộ dân canh tác.

ADQuảng cáo

Trước đây, vào mùa thu hoạch, để phơi sấy cà phê, các hộ dân thường phải tự phơi hoặc thuê sấy từ các đại lý làm dịch vụ bên ngoài nên khó chủ động được trong việc bảo quản nông sản.

Hơn nữa, do thời gian thu hoạch cà phê kéo dài, trong khi lượng nắng lại khá ít, nhân công thiếu nên việc thu hái cũng như phơi sấy cà phê của nhiều nông dân gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hao hụt và chất lượng cà phê theo đó cũng bị giảm đi đáng kể.

Với việc áp dụng lò sấy công nghệ mới, khép kín hai mặt để sấy cà phê trong thời gian gần đây đã phần nào giúp nhiều hộ dân yên tâm thu hái và phơi sấy cũng như giảm thiểu được vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất cà phê cho gia đình.

Từ năm 2014, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ nhà nước, gia đình ông Nguyễn Quang Thắng, ở thôn Xuân Sơn đã đầu tư máy sấy cà phê hai mặt để phục vụ phơi sấy cà phê cho gia đình. Hiện tại, gia đình ông đang trồng 3 ha cà phê, với sản lượng bình quân khoảng 10 tấn cà phê nhân/vụ. Từ khi có lò sấy tại nhà, việc vận chuyển cà phê tới điểm sấy cũng như công đi lại đã được giảm thiểu.

ADQuảng cáo

Lò sấy hai mặt không chỉ giúp nông dân giảm chi phí, nâng cao chất lượng cà phê sau thu hoạch mà còn góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả

Theo ông Thắng thì lò sấy hai mặt vừa có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, khoảng 40-50 triệu đồng/lò và hiệu quả mang lại khá lớn. Với công suất từ 4-5 tấn cà phê nhân tươi/mẻ, trong vòng 18-20 giờ, lò sẽ sấy xong 1 mẻ, mà không cần nhiều nhân công. Gia đình chỉ cần bố trí một người ở nhà châm củi, trực lửa cho lò, mà vẫn có thể kết hợp làm những công việc khác…Quan trọng hơn, lò sấy cà phê này đã giảm thiểu được lượng khói, bụi thải ra môi trường trong quá trình hoạt động.

Tương tự, gia đình ông Bùi Quang Hùng, người dân cùng thôn, sau khi nhận thấy hiệu quả mang lại từ các lò sấy các hộ dân lân cận cũng đã tự tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư xây dựng một lò sấy ngay tại nhà mình. Lò sấy này của ông được cải tiến nên có diện tích lớn hơn, với 15m2, có thể sấy được với sản lượng lớn hơn những lò trước đó.

Ông Hùng cho biết: “Mùa này là vụ cà phê đầu tiên đưa lò vào sử dụng, vợ chồng tôi cũng vừa vui, vừa hồi hộp lắm. Gần xong một mẻ sấy, thiết bị hoạt động vẫn êm ru, lại chẳng có chút khói nào thoát ra nên tôi hết lo bị hàng xóm thắc mắc hay kêu ca gì nữa. Nếu đi ngoài đường sẽ không thể biết là gia đình đang sấy cà phê”.

Cũng theo ông Bùi Đình Hiển thì thiết bị sấy theo công nghệ mới này phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của nhiều hộ dân trên địa bàn, lại mang lại hiệu quả kinh tế khá cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các gia đình. Đây đang được xem là một giải pháp tích cực trong việc nâng cao chất lượng cà phê sau thu hoạch, đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sống trong khu dân cư trên địa bàn  xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Minh quan tâm bảo vệ môi trường trong sấy cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO