Nâng cao chất lượng hoạt động quan trắc tài nguyên và môi trường

Hồng Thoan| 11/04/2016 10:12

Với chức năng tham mưu, trực tiếp làm công tác quan trắc, trong những năm qua, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững chung của toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ Trung tâm Quan  trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh quan trắc số liệu môi trường tại một cơ sở kinh doanh phân bón ở huyện Đắk  R’lấp

Hiện nay, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã có phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Đây là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng áp dụng chuyên biệt cho phòng thí nghiệm do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp. Đồng thời, là đơn vị được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường theo quy định tại Nghị định số 127/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ. Đây chính là cơ sở, tiền đề để Trung tâm hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ được giao.

Dù mới thành lập (năm 2011) nhưng trong quá trình hoạt động, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện tốt công tác quan trắc, hoàn thành theo kế hoạch đề ra với các chương trình quan trắc chất lượng môi trường nước, không khí, đất đai… Quá trình thực hiện, đơn vị luôn bảo đảm về tiến độ thời gian và chất lượng công việc, góp phần giúp cơ quan chức năng có cơ sở khoa học để kết luận các vấn đề quan trọng, nhất là trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường.

ADQuảng cáo

Trao đổi về hoạt động của đơn vị, ông Phạm Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Với đội ngũ viên chức và lao động trẻ, có trình độ, năng lực cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ nên chúng tôi nhanh chóng bám sát mọi yêu cầu của hoạt động chuyên môn. Xác định nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ công tác quản lý Nhà nước về môi trường nên từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình quan trắc chất lượng môi trường hàng năm của tỉnh. Hoạt động quan trắc được tiến hành từ 2-3 đợt/năm. Các hợp đồng dịch vụ được duy trì, bảo đảm công việc thường xuyên cho cán bộ, nhân viên”.

Với vai trò của mình, thời gian qua, cán bộ Trung tâm còn tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện giám định kỹ thuật các hoạt động thanh, kiểm tra, phát hiện các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Thực hiện trợ giúp kỹ thuật, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư phản biện, giám sát xã hội với các chương trình, dự án, đề án có nội dung hoạt động liên quan đến yếu tố môi trường cần bảo vệ và phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó, mạng lưới quan trắc do Trung tâm quản lý được mở rộng, nâng cao về cả số lượng và tần suất, kịp thời nắm bắt, dự báo được diễn biến môi trường trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Trung tâm đã thực hiện quan trắc môi trường cho khoảng 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho nhiều dự án. Phòng thí nghiệm của Trung tâm đã tiếp nhận, phân tích được khoảng 500 mẫu thí nghiệm mỗi năm. Nhờ đó, cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin để xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường cho nhiều đơn vị.

Cũng theo ông Vũ, để nâng cao chất lượng, hiệu quả quan trắc môi trường, Trung tâm xác định phải luôn chủ động, linh hoạt trong phương thức hoạt động. Cụ thể là kiện toàn cơ cấu tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ để họ trưởng thành qua các năm công tác, đáp ứng tốt hơn với nhiệm vụ được giao. Mặt khác, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị quan trắc và mở rộng các phương pháp lấy mẫu, phân tích trong phòng thí nghiệm trên tất cả các lĩnh vực đất, nước, không khí…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng hoạt động quan trắc tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO