Người dân bức xúc vì Công ty TNHH Green Farm Asia gây ô nhiễm môi trường

Ngàn Sâu| 18/08/2016 15:02

Ngoài sự cố vỡ hồ chứa nước thải dẫn đến ô nhiễm môi trường trên diện rộng, Công ty TNHH Green Farm Asia, xã Chư Knia (Chư Jút) còn gây ô nhiễm nguồn không khí khá nặng nề…

ADQuảng cáo

SỰ CỐ VỠ HỒ CHỨA NƯỚC THẢI

Theo phản ánh của người dân tại một số xã như Chư Knia, Đắk Drông, Nam Dong, Tâm Thắng (Chư Jút), trong những ngày qua, dòng suối Đắk Đia chảy qua địa phận các xã này bỗng chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi thối. Nhiều khu vực trên dòng suối xuất hiện tình trạng cá, tôm bị chết và nổi trên mặt nước.

Vị trí nước thải từ trang trại heo chảy ra suối Đắk Đia

Ông Hồ Văn Thái, trú tại thôn 2, xã Đắk Drông, phản ánh: “Nhà tôi ở cạnh dòng suối Đắk Đia và mấy ngày qua phải hứng chịu mùi hôi thối từ dòng suối bốc lên”.

Còn ông Hoàng Xuân Quế, trú tại thôn 8, xã Chư Knia, bức xúc: “Mấy ngày qua, cuộc sống của gia đình tôi dường như đã bị đảo lộn vì mùi hôi thối bốc lên từ dòng suối Đắk Đia”.

Chiều ngày 17/8, phóng viên Báo Đắk Nông đã làm việc với ông Hoàng Đình Tạo, Chủ tịch UBND xã Chư Knia và được ông Tạo xác nhận việc suối Đắk Đia bị ô nhiễm trong mấy ngày qua là có thật. Qua kiểm tra bước đầu, chính quyền xã Chư Knia xác định nguyên nhân bị ô nhiễm là do nước thải từ trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Green Farm Asia (thôn 8, xã Chư Knia) chảy ra.

Sáng ngày 18/8, ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cũng xác nhận sự việc trên. Tại biên bản kiểm tra của Thanh tra Sở TNMT lập ngày 10/8/2016 khẳng định: Do hồ chứa nước thải số 3 của trang trại không có hệ thông lót đáy chống thấm, nên đã bị vỡ và khiến cho nước thải chảy ra ngoài rồi đổ xuống dòng suối Đắk Đia. Đến nay, công ty đã cơ bản khắc phục được sự cố và nước thải từ trang trại không còn chảy ra ngoài.

Qua trao đổi, ông Ngô Chí Trung, cho biết: “Dù đã khắc phục sự cố, nhưng Sở TNMT vẫn tiến hành xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Green Farm Asia”.

ADQuảng cáo

Ông Lê Tiến Thành, Giám đốc Công ty TNHH Green Farm Asia, cho biết, Công ty TNHH Green Farm Asia chăn nuôi heo theo công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Công ty có hệ thống bioga công suất lớn, các hồ lắng, hồ lọc và tái sử dụng nuồn nước. Do đó, rất khó để gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù vậy, do một số hạng mục còn chưa thi công xong, nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc như trong thời gian vừa qua.

VÀ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

Công ty TNHH Green Farm Asia đi vào hoạt động từ năm 2013,  hiện nay đang chăn nuôi hơn 35.000 con heo. Hiện tại, công ty vẫn đang đầu tư, mở rộng thêm cơ sở hạ tầng để nâng công suất chăn nuôi heo lên 80.000 con.

Dù khẳng định là áp dụng công nghệ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, nhưng trên thực tế, ngoài sự cố vỡ hồ chứa nước thải như đã nói trên, công ty cũng đang gây ô nhiễm không khí tương đối nặng nề. Mùi hôi thối từ trang trại heo của công ty bốc ra đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của hàng trăm hộ dân ở xung quanh.

Bà Trương Thị Nở, trú tại thôn 8, xã Chưa Knia, phản ánh: “Từ nhiều năm qua, mùi hôi thối từ trang trại heo của Công ty TNHH Green Farm Asia luôn bốc ra cả ngày lẫn đêm. Vào mùa mưa, mùi hôi lại càng nặng nề hơn. Có những thời điểm hôi hám tới mức cả gia đình tôi không thể ăn nổi cơm”.

Còn bà Hoàng Thị Xinh, cũng bức xúc: “Mùi hôi của trang trại heo đã khiến cho nhiều người trong gia đình tôi thường xuyên rơi vào tình trạng nhức đầu. Vào ban đêm, các con của tôi cũng không thể tập trung học bài được. Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục thì gia đình tôi chỉ có nước bán nhà, chuyển đi nơi khác để sinh sống”.

Để khắc phục ô nhiễm không khí, ông Lê Tiến Thành cho biết, công ty sẽ tiến hành trồng rừng xung quanh trang trại,  nhằm che chắn, giảm thiểu sự lan tỏa mùi chuồng trại. Công ty cũng sẽ nghiên cứu, tính toán đến việc áp dụng công nghệ khử mùi, để bảo đảm nguồn không khí trong lành trong chăn nuôi.

Theo ông Hoàng Đình Tạo, vấn đề ô nhiễm không khí tại thôn 8, xã Chư Knia diễn ra đã lâu, người dân rất bức xúc. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị Công ty TNHH Green Farm Asia khắc phục, giảm thiểu mùi hôi thối để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Công ty cũng đã có lời hứa với chính quyền địa phương là sẽ khắc phục. Mặc dù vậy, đến nay tình hình hầu như vẫn không thay đổi.

Thực tế trên đòi hỏi, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tiếp tục vào cuộc một cách quyết liện để khắc phục, xử lý tình trạng nói trên, bảo đảm môi trường sống sạch sẽ, trong lành cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bức xúc vì Công ty TNHH Green Farm Asia gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO