Nhân Cơ cụ thể hóa nội dung nói không với rác thải nhựa

Hoàng Bảo| 18/11/2019 09:15

Hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông do UBND tỉnh phát động, UBND xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã đầu tư, triển khai lắp đặt hệ thống máy lọc nước thay thế chai nhựa sử dụng một lần.

ADQuảng cáo

Đầu tư, mua máy lọc nước

Hơn 1 tháng nay, cán bộ, công chức, viên chức UBND xã Nhân Cơ đã sử dụng nước uống từ máy lọc nước thay cho những chai nước nhựa nhỏ hay nước thùng như trước.

Xã Nhân Cơ đã cho lắp đặt các máy lọc nước thay thế nước đóng chai

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, bước đầu, xã đã cụ thể hóa nội dung nói không với rác thải nhựa dùng một lần bằng việc cho mua các máy lọc nước với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng để phục vụ nhu cầu nước uống hàng ngày và trong các cuộc hội họp. Theo đó, mỗi tầng làm việc, hội trường… đều được lắp đặt 1 máy lọc nước ngay tại hành lang để tiện cho cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân đến giao dịch, họp hành sử dụng.

Được biết, trước đây, hễ có cuộc họp nào được tổ chức là ngay từ ngày hôm trước, xã đều phân công người chuẩn bị nước uống theo số đại biểu dự hoặc mua nhiều hơn để dự phòng. Mỗi lần như vậy, kết thúc cuộc hội họp, cơ quan lại phải cử một người đi dọn dẹp các chai nhựa lại một chỗ theo quy định. Điều đáng nói, khi dọn dẹp, cán bộ xã nhận thấy có những chai nước chỉ dùng chưa được 1/3 nhưng do đã uống rồi nên không thể tận dụng để sử dụng lại, gây lãng phí nước và tiền của.

Bây giờ, khi diễn ra các cuộc hội họp sẽ có một người lấy nước đựng vào bình thủy tinh và rót vào ly nên việc dọn dẹp cũng nhanh hơn trước và tiết kiệm được nước. Tại các phòng làm việc, sau hơn 1 tháng kể từ khi máy lọc nước được lắp đặt, cán bộ, công chức, viên chức đã hình thành được thói quen sử dụng nước từ máy lọc nước.

ADQuảng cáo

Không chỉ thuận tiện cho cán bộ, công chức, viên chức xã mà việc lắp đặt máy lọc nước còn thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch. Chị Nguyễn Thị Khoa, cán bộ làm việc tại UBND xã cho biết: Trước đây, khi người dân lên xã để làm các thủ tục giấy tờ hay trao đổi vấn đề gì trong thời gian lâu, dù khát nước, nhưng ngại không hỏi xem có nước uống không. Do đó, tôi thấy việc lắp đặt máy lọc nước này, hễ khát nước, muốn uống nước thì bà con tự lấy chứ không phải hỏi hay nhịn khát nữa”.

Ông Trần Khắc Hảo cho biết: “Tôi làm Tổ trưởng Tổ vay vốn và Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 8, nên thường xuyên lên xã họp hành rồi làm các thủ tục, giấy tờ cho bà con. Nói thật, nhiều lúc muốn uống nước, nhưng hết nước chưa kịp mua thì mình cũng nhịn thôi. Nay có máy lọc nước với hệ thống lọc bảo đảm an toàn và nước có thường xuyên nên cũng an tâm để sử dụng”.

Các cuộc hội họp của xã đã không còn sử dụng chai nhựa như trước

Đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp

Được biết, hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa", thời gian qua, ngoài việc sử dụng máy lọc nước, chính quyền cũng như các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở xã Nhân Cơ cũng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về sự cần thiết phải thay đổi thói quen dùng đồ nhựa sử dụng một lần hoặc rác thải khó phân hủy để bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe. Điển hình, Hội phụ nữ xã đã phát động phong trào "Nói không với rác thải nhựa" trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Các thôn, bon tuyên truyền nói không với rác thải nhựa đến với bà con.

Việc lắp đặt máy lọc nước của xã Nhân Cơ là cách để thể hiện sự quyết tâm cũng như nỗ lực đưa nội dung UBND tỉnh yêu cầu về nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần hay rác thải khó phân hủy đi vào thực tế cuộc sống. Hơn nữa, đây cũng là cách tuyên truyền một cách trực quan, sinh động nhất để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, các tổ chức đoàn thể của xã đang chuẩn bị tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương ở khu chợ trung tâm xã sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ để bảo vệ môi trường. Về phía UBND xã kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức mỗi người mua một chai thủy tinh để mỗi khi có họp hành sẽ mang nước theo nhằm tiết kiệm người phục vụ nước trong các cuộc họp như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ cụ thể hóa nội dung nói không với rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO