Nhân Ngày nước thế giới (22/3): Nâng cao nhận thức của xã hội về quản lý, bảo vệ nguồn nước

Lê Phước| 22/03/2018 09:44

Những năm qua, việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước ở tỉnh ta còn nhiều bất cập, làm suy giảm đáng kể số lượng và chất lượng nguồn nước trên địa bàn. Việc nâng cao nhận thức của xã hội về quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này là một vấn đề bức thiết.

ADQuảng cáo

Những năm qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở tỉnh ta diễn ra gay gắt, mức độ trầm trọng. Các cánh rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị chặt phá, lấn chiếm đã làm giảm đáng kể khả năng giữ nước, bảo vệ đất và điều hòa khí hậu. Cùng với  đó, diện tích cây công nghiệp tăng cao đã kéo theo nhu cầu về nguồn nước tưới ngày càng nhiều đã làm cho nguồn nước bị khan hiếm, suy giảm. Vấn đề xử lý nước thải, xả thải chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức đã bộc lộ nhiều nguy cơ gây ô nhiễm.

Người dân phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) triển khai các biện pháp chống hạn mùa khô 2017 – 2018

Theo bà Trương Thị Đạm Tuyết, Trưởng Phòng Quản lý khoáng sản - tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước còn nhiều hạn chế, thiếu hiệu quả không chỉ gây nên tình trạng lãng phí mà còn làm suy giảm đáng kể số lượng, chất lượng nguồn nước mặt và nước ngầm. Theo kết quả quan trắc môi trường những năm gần đây, phần lớn các điểm lấy mẫu trên địa bàn tỉnh đều có nồng độ thông số Pecmanganat  (mức độ ô nhiễm của tạp chất hữu cơ hòa tan) trong nước ngầm cao hơn tiêu chuẩn từ 1,2 - 2,2 lần. Điều này cho thấy môi trường nước ngầm có xu hướng ngày càng ô nhiễm hơn.

Trước thực trạng trên, những năm qua, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT và các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp để quản lý, sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả hơn. Sau một thời gian “bỏ quên”, tỉnh đã tập trung cấp các giấy phép hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước. Tính đến hết năm 2017, UBND tỉnh đã cấp 10 giấy phép khai thác, sử dụng nước ngầm; 1 giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt và 4 giấy phép hành nghề khoan dưới đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề “Nước với thiên nhiên”

Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề “Nước với thiên nhiên” (Nature for Water) cho thấy tiềm năng của các giải pháp về nước dựa trên thiên nhiên và cách thức để thực hiện chính sách vào thực tiễn trong quản lý tài nguyên nước.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc (LHQ) về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) diễn ra vào tháng 6/1992, LHQ đã ra nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới. Bắt đầu tổ chức thường niên từ năm 2013, sự kiện này nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên thế giới để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước (đặc biệt là nước sạch) và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Sau khi được UBND tỉnh giao, Sở TN&MT đang phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quy hoạch tài nguyên nước toàn tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong năm 2017, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn. Cụ thể, có 102 đoạn sông suối; 218 hồ thủy lợi, 19 hồ thủy điện và 1 hồ tự nhiên chuẩn bị được cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước. Bà Trương Thị Đạm Tuyết cho hay: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu diễn biến phức tạp và tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nguy cơ suy thoái, việc khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn nước có hiệu quả trở thành yêu cầu cấp thiết. Việc UBND tỉnh quan tâm thiết lập, giám sát và bảo vệ hành lang tài nguyên nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước nói riêng, bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung.

Để có nguồn nước phục vụ sản xuất, nhiều hộ dân ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã thuê người, máy móc khoan giếng trên rẫy cà phê

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT thì việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước không chỉ là vấn đề của ngành mà là trách nhiệm chung của cả xã hội. Ông Trung cho biết hiện tỉnh đang tập trung vào 2 giải pháp chính là: Khôi phục rừng, đồng cỏ, các vùng đất ngập tự nhiên và khơi thông các dòng sông, tạo ra các lớp đệm thực vật dọc theo các dòng nước. Để đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn mình quản lý, UBND cấp huyện và cấp xã cần tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp khoan giếng trái phép, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào môi trường khi chưa có giấy phép theo quy định. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, cá nhân tham gia bảo vệ nguồn nước. Khi nhận thức được nâng cao, cộng đồng, cá nhân sẽ không lấn chiếm sông hồ mà còn chủ động trồng rừng để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tài nguyên này tiết kiệm và hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày nước thế giới (22/3): Nâng cao nhận thức của xã hội về quản lý, bảo vệ nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO