Quản lý vấn đề ô nhiễm môi trường: Kỳ vọng vào hệ thống quan trắc tự động

Lê Phước| 03/05/2017 14:23

Theo Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, các khu công nghiệp (KCN) và các cơ sở nằm ngoài KCN nhưng có quy mô xả thải từ 1.000 m3/ngày đêm thì phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, chủ nguồn thải khí thải công nghiệp có lưu lượng khí thải lớn phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục. Những số liệu, kết quả quan trắc nước thải, khí thải tự động sẽ được truyền trực tiếp về cho Sở TN&MT các tỉnh, thành phố để đơn vị này theo dõi, kiểm soát ô nhiễm, dự báo nguy cơ và kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý khi xảy ra sự cố môi trường.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ, một trong những cơ sở phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động trong thời gian tới

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) cho biết: “KCN Tâm Thắng và KCN Nhân Cơ là những nguồn thải lớn, lại nằm ở vị trí thượng nguồn sông Đồng Nai và Sêrêpốk nên nếu xảy ra sự cố môi trường mà không kịp thời phát hiện sẽ gây ra những thiệt hại rất lớn. Trong khi đó, những sự cố môi trường nghiêm trọng mang tính chất quốc gia do hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra trong thời gian gần đây đã thực sự trở thành hồi chuông báo động đối với công tác quản lý, giám sát về môi trường”.

ADQuảng cáo

Sau khi được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, vào đầu tháng 4/2017, Sở TN&MT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý KCN Tâm Thắng, Nhà máy Chế biến mủ cao su Đắk R’tíh, Nhà máy Tinh bột sắn Đắk Song và Nhà máy Alumin Nhân Cơ lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục. Hệ thống này phải bao gồm thiết bị lấy mẫu tự động được niêm phong và quản lý bởi Sở TN&MT; phải lắp đặt thiết bị camera được kết nối internet để giám sát cửa xả của hệ thống xử lý nước thải và lưu giữ hình ảnh trong vòng 3 tháng gần nhất.

Cả 4 đơn vị này có trách nhiệm cập nhật số liệu liên tục theo thời gian thực hiện kết quả quan trắc tự động, liên tục và lưu giữ kết quả quan trắc tự động tại đơn vị. Khi quan trắc, nếu phát hiện các thông số vượt quy chuẩn cho phép, các đơn vị phải dừng hoạt động xả thải và báo cáo ngay cho Sở TN&MT để kịp thời có biện pháp xử lý.

Tuy đã yêu cầu 4 đơn vị lắp đặt hệ thống, thiết bị quan trắc tự động liên tục nước thải, khí thải nhưng hiện tỉnh vẫn chưa có hệ thống nhận truyền dữ liệu. Điều này sẽ gây ra những khó khăn cho ngành TN&MT trong quá trình giám sát, xử lý các sự cố môi trường trong thời gian tới. Vì vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiếp nhận, xử lý, lưu giữ số liệu quan trắc môi trường tự động liên tục cần phải thực hiện nhằm thực hiện theo hướng phát triển bền vững, bảo đảm các mục tiêu kiểm soát chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý vấn đề ô nhiễm môi trường: Kỳ vọng vào hệ thống quan trắc tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO