Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng phát tán bụi ra môi trường tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Lê Phước| 03/07/2017 15:26

Ngày 27/6, một số hộ dân ở thôn 11, xã Nhân Cơ phát hiện tại vườn rẫy của gia đình mình có nhiều bột trắng bám trên lá và cành các loại cây trồng. Nghi ngờ đây là bụi từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ, các hộ dân đã nhanh chóng báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo

Khu vực nhà kho chứa Hydrat của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, sau khi nắm được thông tin, xã đã báo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đắk R’lấp và Sở TN&MT tỉnh xác minh, làm rõ.

Sáng 28/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV kiểm tra thực tế. Tại thời điểm kiểm tra, tại khu vực nung Hydrat (sau quá trình nung Hydrat sẽ tạo ra sản phẩm Alumin) của Nhà máy chế biến Alumin có tồn đọng một lượng sản phẩm Alumin (bột Al2O3) và bay ra khu vực nung Hydrat.

Cách đó khoảng 700 m, vườn cà phê, cà ri, cây mai của một số hộ dân ở thôn 11, xã Nhân Cơ bị bụi trắng bám vào. Đoàn kiểm tra xác định, bụi bám trên cây trồng của người dân chính là bột Alumin phát sinh từ nhà máy.

Theo ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, vào tối 27/6, trong quá trình hoạt động sản xuất bình thường, Alumin dẫn trong đường ống và áp suất trong đường ống tăng. Do đó Công ty phải xả Alumin vào bể chứa hở tại khu vực nung Hydrat. Bột Alumin rơi vãi xuống sàn kho thành phẩm và bị gió lớn cuốn đến vườn rẫy của người dân ở lân cận nhà máy.

ADQuảng cáo

Nhưng theo báo cáo của Đài khí tượng Thủy văn tỉnh, trong ngày 27 và 28/6, diễn biến cấp độ gió tại khu vực phía Nam chỉ có mức gió nhẹ (mức gió cấp 2). Việc Công ty để bột Al2O3 lại bị phát tán và dính bám lên cây trồng của các hộ dân diễn ra trong điều kiện nhà máy hoạt động bình thường. Điều này chứng tỏ quy trình sản xuất hoạt động, đặc biệt tại giai đoạn nung của nhà máy còn chưa được hoàn thiện. Việc để phát tán Al2O3 ra môi trường đã làm gia tăng nồng độ bụi và là tác nhân có thể gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Tại thời điểm kiểm tra, một số hộ dân ở thôn 11, xã Nhân Cơ lo sợ bụi Alumin sẽ ảnh hưởng đến vườn cây của họ. Tuy nhiên, Sở TN&MT cho rằng bột Al2O3 không nằm trong danh mục hóa chất hạn chế, hóa chất độc, hóa chất nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

Để đánh giá cụ thể hơn về chi tiết các tác động, Sở TN&MT sẽ có văn bản cáo và đề nghị Bộ TN&MT có ý kiến bằng văn bản. Sau khi có ý kiến của Bộ, Sở TN&MT sẽ có báo cáo UBND tỉnh, đồng thời trả lời cụ thể những thắc mắc, kiến nghị của người dân.

Về phía Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, Sở TN&MT đề nghị đơn vị thu hồi ngay lượng Alumin tồn đọng tại bể chứa hở khu vực nung Hydrat; tiến hành dọn vệ sinh sạch sẽ, che chắn kín khu vực nung Hydrat và khu vực đóng bao sản phẩm Alumin. Sở cũng yêu cầu công ty chấn chỉnh, nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc để xảy ra sự cố nêu trên.

Ngoài việc nghiêm túc thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt, Sở TN&MT cũng yêu cầu công ty phải nhanh chóng báo cáo khi xảy ra sự cố để đơn vị sớm nắm bắt, theo dõi diễn biến, tác động sự cố và có giải pháp khắc phục kịp thời. Riêng vụ việc bụi Alumin phát tán, Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV báo cáo kết quả khắc phục trước ngày 5/7/2017.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT thì hiện đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và các vấn đề liên quan đến đầu tư, vận hành dây chuyền sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ khi để xảy ra sư việc trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng phát tán bụi ra môi trường tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO