Tăng cường công tác quản lý và sử dụng tài nguyên nước

Lê Dung| 07/05/2015 10:08

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản của tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, đến nay, công tác quản lý, bảo vệ và khai thác tài nguyên nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống cơ chế chính sách từng bước được xây dựng.

ADQuảng cáo

Theo Sở Tài nguyên-Môi trường thì từ năm 2011 đến nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp được 14 giấy phép khai thác nước dưới đất, 3 giấy phép xả thải vào nguồn nước, 40 giấy phép thăm dò nước dưới đất và 5 giấy phép khai thác nước mặt.

Mỏ đá bazan của Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Thiên Nhân II (Đắk R'lấp) chưa thực hiện tốt việc xả nước thải trong quá trình sản xuất

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên-Môi trường cũng đã cấp 9 giấy phép khai thác nước mặt phục vụ cho phát điện các nhà máy thủy điện. Hàng năm, Sở Tài nguyên-Môi trường cũng đều tham gia phối hợp, góp ý các phương án phòng chống bão lũ, bảo đảm an toàn đập trong mùa mưa lũ, các quy trình vận hành hồ chứa đối với các công trình thủy điện có dung tích hồ chứa dưới 1 triệu mét khối; đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan trong công tác quy hoạch thủy lợi, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện, thủy lợi.

Đặc biệt, trong năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1201/QĐ-TTg, ngày 23/7/2014 về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk và Quyết định số 1892/QĐ-TTg, ngày 20/10/2014 về việc ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai trong mùa lũ hàng năm…

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần là vì hiện tại, công tác điều tra cơ bản về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh chưa được triển khai do hạn chế về nguồn lực tài chính.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, việc quản lý tài nguyên nước lại có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhưng thời gian qua, hoạt động này vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, quy hoạch, cấp phép cũng như thanh, kiểm tra. Vì thế nên nguồn tài nguyên vẫn chưa phát huy hết giá trị trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước của các hộ gia đình, cá nhân vẫn còn mang tính tự phát, nhất là khai thác nước dưới đất phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, dẫn đến nguồn tài nguyên nước đang bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Mặt khác, nhận thức về việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cũng còn nhiều hạn chế.

Một số đơn vị rất ít quan tâm tới công tác này nên đã thực hiện xả thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải gấp nhiều lần cho phép. Nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước cũng chưa được hiệu quả và tiết kiệm, còn để thất thoát, lãng phí. Ngoài ra, do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp nên nguồn nước cũng đang có nguy cơ suy giảm về số lượng cũng như chất lượng…

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ngành chức năng cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc quản lý, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, nhằm hạn chế tối đa lượng nước tổn thất, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Công tác thanh, kiểm tra về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước cũng sẽ được ngành chức năng tăng cường, nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước; đồng thời, tham mưu cho tỉnh quản lý chặt chẽ nguồn nước, có kế hoạch cụ thể khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý và tiết kiệm.

Trong đó, trước mắt là sớm xây dựng và ban hành quy định về quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn… Đặc biệt, để quản lý, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng cũng đã tham mưu và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép lập đề cương, dự toán thực hiện Dự án quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015 đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác quản lý và sử dụng tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO