Tập trung ứng phó với khô hạn do hiện tượng El Nino

Hồng Thoan| 04/11/2015 09:36

Nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít, nguồn nước cạn kiệt là những ảnh hưởng của hiện tượng El Nino được dự báo sẽ xảy ra trên diện rộng, trong đó có Đắk Nông. Thực tế này đang đòi hỏi ngành chức năng, chính quyền địa phương, người dân phải có sự chủ động ứng phó cụ thể và kịp thời.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Hoa ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất rau

Tại hội nghị trực tuyến do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức ở Hà Nội mới đây để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015- 2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã đưa ra dự báo: Hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục và kéo dài đến hết vụ đông xuân 2015-2016.

Do ảnh hưởng của El Nino, lượng mưa từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016 tại khu vực Trung bộ có khả năng thiếu hụt 30 đến 50% so với trung bình nhiều năm. Nhiều khả năng tổng lượng mưa sẽ thiếu hụt trong chính mùa mưa ở khu vực Trung bộ.

Trong mùa khô 2015-2016, dòng chảy trên các sông, suối ở Trung bộ và khu vực Tây Nguyên sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt, phổ biến 20 đến 40%, một số sông khu vực nam Trung bộ thiếu hụt hơn 60%. Do thiếu hụt dòng chảy trên các sông Trung bộ, Tây Nguyên ngay trong những tháng đầu mùa khô 2015-2016 nên tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra sớm hơn so với những năm trước.

Là tỉnh nằm trong khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông đang và sẽ chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ El Nino. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Đắk Nông thì tính đến hết tháng 10/2015, lượng mưa trong năm chỉ đạt từ 65 - 75% so với trung bình nhiều năm. Cụ thể như tại các trạm đo mưa Chư Jút, lượng mưa đạt 1074,1mm, đạt 62,1%; tại Đắk Song là 1.204,1mm, đạt 51,7%; tại Đắk Mil là 1.409,5 mm, đạt 76,7%; tại Gia Nghĩa là 1.873 mm, đạt 73,9%.

Lượng mưa ít cũng đã làm cho dòng chảy trên các sông suối đều phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20- 40%. Rõ nhất là hiện mực nước tại các hồ chứa vùng phía Bắc và Đông bắc tỉnh thuộc các huyện như: Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô thì đạt thấp so với những năm trước và thấp hơn so với ngưỡng tràn từ 2,5 đến 5,8m.

Ông Đặng Văn Chiền, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đắk Nông cho biết: Toàn tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng khốc liệt của hiện tượng El Nino vào mùa khô năm nay. Đợt này có thể là đợt nặng nề nhất trong nhiều năm gần đây, có thể so sánh với hậu quả của năm 1998.

ADQuảng cáo

Theo dự báo, ngoài cường độ mạnh thì El Nino năm nay có khả năng trở thành một trong những đợt kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua tại nước ta. Chính vì vậy, dự báo vụ đông xuân 2015- 2016 tại Đắk Nông sẽ diễn ra khô hạn trên diện rộng, khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Về vấn đề ứng phó với El Nino, theo ông Lê Trung Kiên, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thì Ban đã chỉ đạo cho Sở Nông nghiệp - PTNT xây dựng kế hoạch cụ thể về diện tích sản xuất trong vụ đông xuân tới.

Trong đó, chú trọng chuyển đổi cây trồng đối với từng địa bàn trong toàn tỉnh căn cứ vào tình hình nguồn nước, đất đai cũng như trình độ canh tác của người dân. Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh cũng thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình nguồn nước trên các sông suối, hồ đập, sửa chữa, nâng cấp các công trình hư hỏng, tránh thất thoát, lãng phí nước.

Đối với các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi thì có sự đánh giá chi tiết cho từng công trình, khu vực tưới, chủ động lên các phương án tích nước, cấp nước hiệu quả. Cơ quan chức năng tăng cường sự phối hợp với các địa phương trong việc điều tiết, quản lý nguồn nước theo hướng tiết kiệm.

UBND các huyện, thị xã nhanh chóng kiểm kê toàn bộ diện tích cây trồng có nhu cầu nước tưới, kết hợp với bên liên quan xây dựng phương án cấp nước, vận động nhân dân tiến hành các hoạt động tích nước như đào ao hồ, bể chứa, tu sửa, nạo vét kênh mương.

Người dân thì cần tích cực tăng cường kiến thức về ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, chủ động triển khai các biện pháp giảm nhẹ như sử dụng nước tiết kiệm, trồng thêm cây xanh, sử dụng các công nghệ sản xuất, kinh doanh ít tiêu tốn nguồn nước.

El Nino được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên khác thường của nước biển và vành đai xích đạo rộng lớn dài gần 10.000 km, từ bờ biển Nam Mỹ đến quần đảo Macsan, Marudơ ở khu vực giữa Thái Bình Dương. Nó thường gắn với một quá trình lớn của khí quyển - đại dương là dao động Nam bán cầu và được gọi chung là ENSO.

Hiện tượng El Nino thường lặp lại với chu kỳ từ 8 đến 11 năm, chu kỳ ngắn hơn là 2 đến 3 năm. El Nino gây ra những thiên tai nặng nề như mưa lớn, bão, lũ ở vùng này, hạn hán, cháy rừng ở vùng khác, làm thiệt hại lớn về người, thảm họa về kinh tế - xã hội và đặc biệt là những thiệt hại không thể khắc phục về môi trường.

Trong khoảng 100 năm trở lại đây, những lần El Nino xuất hiện gây thiệt hại lớn là các năm 1877-1878, 1888; đối với El Nino (La-Nina) 1973-1975 và đặc biệt là "El Nino thế kỷ 1982-1983" gây tổng thiệt hại cho toàn thế giới là 13 tỷ đô la. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, thiệt hại do El Nino 1997-1998 gây cho Inđônêxia, Malaysia, Singapore và đảo Thái Bình Dương đã lên tới 20 tỷ đô la.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung ứng phó với khô hạn do hiện tượng El Nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO