Tiêu chí môi trường đang bị xem nhẹ

Mỹ Hằng| 19/09/2019 09:36

Xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu thôn, bon, tổ dân phố văn hóa. Tuy nhiên, việc bảo đảm môi trường, cảnh quan ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn đang bị xem nhẹ, khi nhận thức, ý thức của một bộ phận dân cư chưa cao.

ADQuảng cáo

Dù ở trung tâm thị xã nhưng người dân vẫn tiện tay vứt rác dọc hai bên đường

Rác thải vứt bừa bãi

Có mặt tại bon R’bút và bon N’dóh, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), đập vào mắt chúng tôi là cảnh rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi của người dân nơi đây. Các loại rác thải như bao ni lông, chai lọ, thực phẩm phế thải từ hộ gia đình được bỏ trong từng bao tải lớn được người dân vứt ra dọc theo tuyến quốc lộ 28. Được biết, tình trạng này đã kéo dài từ rất lâu không chỉ gây ô nhiễm không khí, môi trường mà còn ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo anh Y Đoan, Trưởng bon R’bút, tình trạng rác thải bừa bãi là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều năm liền bon không được công nhận danh hiệu văn hóa. Tại các buổi sinh hoạt, ban tự quản bon cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động bà con cần hiểu ý nghĩa của việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống. Vào các ngày lễ lớn, bon cũng huy động bà con dọn vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống, nhưng cũng chỉ được vài ngày là đâu lại vào đấy, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn diễn ra.

Tương tự, tại bon Tinh Wel Đơm, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vẫn còn tình trạng rác thải bừa bãi và chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông. Một số loại rác thải khó tiêu hủy như bịch ni lông, chai nhựa do người dân vứt bừa bãi ở hai bên đường bon.

Theo anh K’Hai, Trưởng bon Tinh Wel Đơm, bon đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các tiêu chí, trong đó có tiêu chí vệ sinh môi trường sống. Đặc biệt, bon đã xây dựng được một bản hương ước riêng và quy định những điều nên làm và không nên làm. Nhưng trên thực tế, hương ước cũng chỉ là văn bản mang tính răn đe chứ chưa đủ mạnh để mọi người tuân thủ, nhất là trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống.

Trên nhiều tuyến đường của thị xã Gia Nghĩa, tình trạng xả rác thải bừa bãi vẫn diễn ra

ADQuảng cáo

Còn trông chờ, ỷ lại

Dọc theo quốc lộ 28 từ thị xã Gia Nghĩa đi xã Quảng Sơn (Đắk Glong), mặc dù công ty môi trường đã đặt các thùng đựng rác nhưng người dân vẫn vứt rác xung quanh khu vực tập kết mà không hề để vào thùng. Với suy nghĩ đơn giản “sẽ có người dọn dẹp” nên nhiều người dân trông chờ ỷ lại, không đem rác ra điểm thu gom đúng giờ, không cho rác vào thùng, khiến rác có mặt ở nhiều nơi, làm mất cảnh quan đô thị, gây mất vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hồ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Tại các buổi sinh hoạt, ban tự quản cũng đã tuyên truyền, vận động nhưng do người dân ý thức chưa cao nên mới diễn ra tình trạng vứt rác bừa bãi. Vả lại, công ty môi trường chuyên thu gom rác thải không đúng thời gian, lịch trình nên dẫn đến tình trạng rác ứ đọng tại các điểm tập kết. Khi bình xét danh hiệu thôn văn hóa thì dựa vào thang điểm quy định cụ thể và địa phương cũng bị trừ điểm nhưng lại không bị rơi vào “điểm liệt” nên vẫn được công nhận là tổ dân phố văn hóa”.

Không chỉ ở các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số mà ngay giữa trung tâm thành thị, tình trạng xả rác bừa bãi cũng đã gây ảnh hưởng đến môi trường, mất cảnh quan đô thị. Trên nhiều tuyến đường, địa điểm công cộng, rác thải được vứt bừa bãi, thậm chí một số nơi có đặt thùng rác công cộng, nhưng nhiều người vẫn vứt rác ra đường.

Phải hình thành nếp sống “mình vì mọi người”

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực rất nhiều trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm môi trường sống. Tuy nhiên, do nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao nên tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn. Mặt khác, các thành viên ban vận động ở một số thôn, bon, tổ dân phố làm kiêm nhiệm nhiều việc và chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí của phong trào. Từ đó, người dân chưa thật sự hiểu hết ý nghĩa của việc gìn giữ vệ sinh môi trường và xây dựng đời sống văn hóa nên còn thờ ơ, xem đó là chuyện của địa phương, không liên quan gì đến cuộc sống của họ.

Thực tế trên cho thấy, việc vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa gắn với giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm môi trường sống trong lành, sạch sẽ là điều luôn cần phải đặt ra nghiêm túc, chứ không thể hô hào chung chung. Đặc biệt, các cấp chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ thôn, bon, tổ dân phố cần tăng cường nhắc nhở, có chế tài xử phạt đối với một bộ phận người dân kém ý thức, có thói quen xả rác bừa bãi, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái luôn trong lành cho cộng đồng.

Về phía người dân cũng phải luôn nêu cao nhận thức, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong sạch, tức là bảo đảm môi trường sống của chính mình, chứ không của ai khác. Văn hóa của mỗi người dân phải bắt đầu từ xây dựng ý thức không xả rác bừa bãi, xem đường phố, khu dân cư nơi mình sinh sống là của chung, góp phần hình thành nếp sống “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng tốt đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chí môi trường đang bị xem nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO