Xã Đắk Sắk tăng cường kiểm tra các lò sấy cà phê để bảo vệ môi trường

12/11/2012 10:31

Vào mỗi vụ thu hoạch cà phê, trên địa bàn xã Ðắk Sắk (Ðắk Mil) thường xuất hiện hàng loạt các lò sấy cà phê nằm rải rác ở các thôn, bon. Cụ thể như trong vụ mùa năm nay, theo thống kê của xã thì trên địa bàn hiện có khoảng 60 lò sấy cà phê của các điểm thu mua nông sản và các hộ dân...

ADQuảng cáo

Vào mỗi vụ thu hoạchcà phê, trên địa bàn xã Ðắk Sắk (Ðắk Mil) thường xuất hiện hàng loạt các lò sấycà phê nằm rải rác ở các thôn, bon. Cụ thể như trong vụ mùa năm nay, theo thốngkê của xã thì trên địa bàn hiện có khoảng 60 lò sấy cà phê của các điểm thu muanông sản và các hộ dân. Ðiều đáng nói là bên cạnh phục vụ sản xuất thì phần lớncác lò sấy cà phê này hầu như không đáp ứng được các quy định, điều kiện về bảođảm môi trường. Do nằm sát nhà dân, việc thiết kế, xây dựng lại đơn giản, hoạtđộng liên tục suốt ngày đêm, nên các lò sấy thường hay xả phế phẩm, gây khóibụi, tiếng ồn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trước tình hình đó,ngay từ đầu vụ thu hoạch, ngoài việc ban hành một số quy định chung về giờ giấchoạt động, bảo đảm môi trường, UBND xã Ðắk Sắk đã thành lập Tổ bảo vệ môitrường có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các lò sấycà phê trên địa bàn. Cùng với cán bộ Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện, tổthường tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các lò sấy, điểm xay xát cà phê trênđịa bàn khi có những dấu hiệu không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

Các thành viên của tổcũng được phân công bám sát từng địa bàn, giám sát việc vận hành của các lò sấyđể kịp thời nhắc nhở họ không được hoạt động quá mức, làm ảnh hưởng đến cuộcsống chung của cộng đồng. Ðối với những lò sấy được nhắc nhở nhiều lần mà vẫnvi phạm, không chấn chỉnh lại hoạt động thì tổ sẽ lập biên bản, báo cáo chínhquyền xã để có hướng xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe chung.

ADQuảng cáo

Với việc tích cực hoạtđộng của Tổ bảo vệ môi trường nên các lò sấy cà phê trong quá trình hoạt độngcũng đã phần nào hạn chế được tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Ðược tổ hướngdẫn, vận động, một số chủ lò sấy đã ký cam kết bảo vệ môi trường cũng như xâydựng bờ tường che chắn, bao quanh, làm đường ống dẫn khói lên cao, không để phếphẩm, tiếng ồn, khói bụi lan tỏa trong khu dân cư.


Qua tìm hiểu được biết,hầu hết các lò sấy đều nằm trong khu dân cư nên trong quá trình hoạt động làmảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh là điều khó tránh khỏi. Thếnhưng, việc cấm các lò sấy cà phê hoạt động trong mùa vụ thu hoạch là điều màxã chưa thể làm được vì đây là nhu cầu cần thiết của bà con nông dân để phục vụsản xuất.

Vì vậy, trong khả năngcó thể, xã cũng chỉ cố gắng tập trung tuyên truyền, vận động và thành lập Tổbảo vệ môi trường để kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, góp phần hạn chế đến mức thấpnhất việc ô nhiễm môi trường sống cho người dân. Chỉ khi nào có những lò sấyhoạt động quá mức cho phép, bất chấp quy định, gây ô nhiễm môi trường thì xãmới có biện pháp xử lý mạnh tay. Về lâu dài, xã cũng đã tính đến việc vận độngcác chủ lò sấy di dời ra xa khu dân cư để vừa phục vụ sản xuất vừa bảo đảm môitrường sống cho cộng đồng, chứ không thể cứ để tồn tại mãi tình trạng như hiệnnay được.

Đức Hùng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đắk Sắk tăng cường kiểm tra các lò sấy cà phê để bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO