Xác định việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Lê Phước| 27/04/2019 17:25

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng vừa ký Văn bản số 1703/UBND-KTN về việc tăng cường trong công tác quản lý, khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mình.

Một điểm tập kết cát dọc sông Krông Nô, đoạn đi qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô

ADQuảng cáo

UBND tỉnh cũng nêu rõ: Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy để khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì các đơn vị phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và điều chuyển, bố trí công tác khác. Các đơn vị phải kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn trước ngày 31/7/2018.

UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh với vai trò chủ trì, phối hợp với UBND huyện Krông Nô khẩn trương công khai số điện thoại đường dây nóng và tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân cùng tham gia đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác cát, sỏi ở điểm giáp ranh phức tạp. Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với đồng cấp tại Đắk Lắk thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin cho các sở, ngành, địa phương thông tin số lượng tàu, bè có đăng ký, đăng kiểm và xác định ranh giới phân luồng trên sông giữa 2 tỉnh làm cơ sở cho việc tiến hành kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản. Riêng UBND huyện Krông Nô phải xem công tác ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị để triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý hiệu quả. Các đơn vị phải báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trước ngày 30/5/2019.

Riêng đối với Sở TN&MT, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị đôn đốc các doanh nghiệp khai thác cát trên sông Krông Nô thực hiện đúng quy định khai thác cát, khắc phục sạt lở bờ sông tại các điểm đã sạt lở. Ngoài việc phối hợp với Sở TN&MT Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị khai thác cát trên sông Krông Nô cả 2 tỉnh đăng ký lộ trình, vị trí khai thác cát theo từng thời điểm trong năm, Sở TN&MT với vai trò chủ trì sẽ phối hợp với huyện Krông Nô và các đơn vị có liên quan rà soát các bến bãi tập kết, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các bến bãi không đúng quy định. Đơn vị có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành địa phương để kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân chậm hoặc cố tình không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép là nhiệm vụ chính trị quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO