Công tác quy hoạch xây dựng ở Gia Nghĩa: Phải đi trước một bước

Tường Mạnh| 28/04/2015 17:42

Theo báo cáo của UBND thị xã Gia Nghĩa thì từ năm 2013 đến nay, sau khi thực hiện quy hoạch được tỉnh phê duyệt, công tác xây dựng đô thị của thị xã phát triển khá nhanh.

ADQuảng cáo

Quy hoạch chi tiết các khu vực trong đô thị đảm bảo cơ bản theo điều chỉnh quy hoạch chung. Hệ thống giao thông đô thị được phát triển và thực hiện đúng quy hoạch. Hệ thống hạ tầng và dịch vụ từng bước được đầu tư. Các khu dân cư và khu chức năng đã triển khai theo quy hoạch chi tiết và triển khai các dự án thành phần.

Một góc Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Ngọc Tâm

Tuy nhiên, các khu vực này chưa khu nào hoàn chỉnh theo quy hoạch và các dự án thành phần đã được phê duyệt. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng chưa chặt chẽ; tình trạng xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch, đấu nối và bố trí hạ tầng không đúng với quy hoạch, thiếu đồng bộ.

Hiện tượng đào đắp đất tùy tiện, gây phá vỡ cảnh quan, môi trường, xây dựng trái phép, không phép còn diễn ra phổ biến. Công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn còn nhiều bất cập. Tình trạng khiếu kiện về đất đai trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn vướng mắc…

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 19/1/2015 về việc tăng cường công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Theo đó, trên cơ sở quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa được duyệt, UBND thị xã cần phải xác định công tác quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước.

ADQuảng cáo

Trước mắt, cần tính toán, ưu tiên lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các khu vực cần tạo quỹ đất để kêu gọi các dự án đầu tư phát triển đô thị. Cụ thể là các khu vực có đông dân cư, bất cập trong việc chuyển đổi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, các khu vực quy hoạch chỉnh trang, cải tạo đô thị…

Các đồ án quy hoạch phân khu, chi tiết xây dựng mới trên địa bàn thị xã phải thống nhất, đồng bộ về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các đồ án quy hoạch trước đó và định hướng quy hoạch chung được phê duyệt.

Công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phải đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm theo đúng quy định và có sự am hiểu sâu sắc các đặc thù về điều kiện tự nhiên, văn hóa, bản sắc, lối sống của địa phương. Đội ngũ làm công tác thẩm định đồ án quy hoạch cần phải được nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực quy hoạch cũng cần được tổ chức một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định, bảo đảm sự đồng thuận và tính khả thi của các đồ án cũng như tiếp thu ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch. Đồng thời công khai và tăng cường công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Có thể nói, sau khi được công nhận là đô thị loại III, trên hành trình đi tới, thị xã Gia Nghĩa còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt. Trong đó, công tác quy hoạch xây dựng là điều mà thị xã cần phải quan tâm, chú trọng để đảm bảo cho sự phát triển hài hòa về mọi mặt, không đi theo lối mòn, tránh rập khuôn và tạo được dấu ấn đặc trưng riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quy hoạch xây dựng ở Gia Nghĩa: Phải đi trước một bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO