Công trình đường giao thông thuộc Dự án “Ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành”: Người dân phấn khởi, hiến đất ủng hộ

Phan Tuấn| 01/10/2015 10:15

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông thuộc Dự án “Ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành” (Gia Nghĩa) được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 12/2014. Tuyến đường có chiều dài trên 15km, được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi, với tổng mức đầu tư trên 88 tỷ đồng.

Kinh phí xây dựng tuyến đường từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác, dự kiến đến năm 2018 thì hoàn thành. Việc thi công tuyến đường ảnh hưởng đến diện tích đất ở, đất sản xuất của hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết những người dân sống trong khu vực liên quan đến dự án đã tình nguyện hiến đất với diện tích lớn, phá bỏ cây cối, hoa màu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường.

Tuyến đường đang được triển khai xây dựng, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhiều người dân

Điển hình như hộ ông Nguyễn Công Quỳnh, ở thôn Nghĩa Tín đã hiến khoảng 1.600 m2 đất trồng cây công nghiệp; trong đó, phải chặt hạ khoảng 300 cây cà phê, tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh.

Ông Quỳnh tâm sự: Lâu nay, ở khu vực này do không có đường giao thông nên người dân gặp nhiều khó khăn, để ra đường chính các gia đình phải tự tạo những lối mòn nhỏ. Đặc biệt, vào mùa mưa thì các phương tiện giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Vì vậy, khi tỉnh có chủ trương làm tuyến đường, người dân rất đồng tình, ủng hộ, nên sẵn lòng hiến đất, phá bỏ cây trồng.

Bà Trần Thị Mai cũng ở thôn Nghĩa Tín hồ hởi: Để con đường nhanh chóng hoàn thành, gia đình tôi không chỉ hiến hơn 2.000 m2 đất sản xuất mà còn phá bỏ hàng chục trụ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Những thiệt hại về kinh tế là không nhỏ, nhưng chúng tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích, vì sắp có con đường mới để đi lại.

Qua tìm hiểu thêm, nhiều hộ dân sống trong khu vực dự án ai nấy cũng đều tích cực ủng hộ,  miễn sao con đường hoàn thành càng sớm càng tốt, góp phần giúp họ ổn định đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thì mục tiêu của tuyến giao thông thuộc Dự án “Ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành” là để kết nối 2 điểm quy hoạch dân cư với trung tâm xã, nên có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Vì vậy, ngay từ khi tỉnh có chủ trương xây dựng tuyến đường, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể địa phương tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, chấp hành nghiêm túc và nhanh chóng tiến hành bàn giao đất để thực hiện dự án.

Khu vực tuyến đường đi qua có khoảng 700 hộ dân, với trên 2.000 khẩu, đa phần là dân từ nhiều nơi khác về đây sinh sống. Việc thi công đường tác động trực tiếp đến việc sản xuất, sinh hoạt của khoảng 130 hộ dân. Thế nhưng, điều đáng mừng là qua thống kê sơ bộ đã có trên 100 hộ gia đình không chỉ hiến hơn 30 ha đất ở, đất sản xuất mà còn phá bỏ hàng chục ngàn cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Cũng theo ông Chiến, hiện nay, tỉnh đã bố trí được khoảng 20 tỷ đồng để ủi phong hóa mặt đường và thi công một số hạng mục khác. Vì vậy, về phía chính quyền, người dân địa phương mong muốn các ngành chức năng quan tâm, xây dựng phương án hỗ trợ đền bù cho những gia đình không còn đất ở, đất sản xuất cũng như bố trí đủ vốn để tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình đường giao thông thuộc Dự án “Ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành”: Người dân phấn khởi, hiến đất ủng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO