Gia Nghĩa còn nhiều trang trại chăn nuôi trong khu dân cư

Bài, ảnh: Lê Phước| 11/10/2018 09:42

Mặc dù đã có phương án đưa các trang trại chăn nuôi ra các xã vùng ven nhưng đến thời điểm hiện tại khu vực trung tâm thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn còn nhiều cơ sở chăn nuôi không có các giấy phép liên quan đến bảo vệ môi trường.

Nhiều trang trại không giấy phép môi trường

Từ năm 2015, gia đình anh Lê Bá Quý, ở tổ dân phố (TDP) 1, phường Nghĩa Trung bắt đầu xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà. Trang trại của gia đình anh Quý rộng chừng 400 - 500 m2, nằm ngay sau căn nhà mặt tiền của quốc lộ 28. Anh Quý cho biết trang trại có quy mô 2.000 con gà thịt, được gia đình anh nuôi theo kiểu gối đầu. Mỗi tháng, gia đình cung cấp cho thị trường khoảng 500 con, được giết mổ và bán trực tiếp tại 2 ki-ốt ở chợ Tỉnh đội và chợ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa.

Trang trại nuôi gà của gia đình anh Lê Bá Quý, ở TDP1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) nằm trong khu vực dân cư và chưa có giấy phép bảo vệ môi trường

Tại khu vực chuồng trại, anh Quý lót vỏ trấu dày chừng 15 cm và rải men vi sinh để xử lý phân gà. Toàn bộ số phân này anh đóng bao dùng xe tải chở vào rẫy để bón cho cây trồng. Anh Quý cho biết rất tâm huyết với “nghề nuôi gà và có xu hướng mở rộng trang trại dù gia đình anh chưa có bất kỳ giấy phép nào liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.

“Trước đây, chính quyền địa phương cũng có tuyên truyền, vận động nhưng “bí” quá nên gia đình vẫn chưa di dời được. Chuồng trại vệ sinh sạch sẽ nên lâu nay hàng xóm cũng không ai phàn nàn gì. Hiện tại, gia đình đang có hướng bán nhà để di dời trang trại vào rẫy và làm các thủ tục có liên quan”, anh Quý chia sẻ.

Thống kê mới nhất của Trạm Thú y thị xã Gia Nghĩa cho thấy toàn thị xã có 18 cơ sở chăn nuôi heo, gà, bò và dê của hộ gia đình được cấp phép đầu tư xây dựng trang trại. Trong số này, chỉ có 7 cơ sở nằm ở các xã Quảng Thành, Đắk R’moan và Đắk Nia. 11 cơ sở chăn nuôi còn lại tập trung ở các phường Nghĩa Đức, Nghĩa Trung và Nghĩa Phú. Như vậy, có tới hơn 60% số trang trại của thị xã đang tồn tại ở khu vực trung tâm.

Trang trại nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Thị Thành, ở TDP1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đạt quy mô kinh tế trang trại nhưng chưa có giấy phép bảo vệ môi trường

Khó quản lý, xử lý?

Vào tháng 4/2018, UBND thị xã Gia Nghĩa đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường tại các trang trại, các cơ sở khai thác và sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Theo Phó Phòng TN&MT thị xã Nguyễn Tiến Quân, có 5/6 cơ sở được kiểm tra không có giấy phép bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 cơ sở chăn nuôi dừng hoạt động và nhắc nhở 3 cơ sở tiến hành dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ, đồng thời thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Cuối năm 2017, Sở TN&MT đã có báo cáo UBND tỉnh về hiện trạng đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Trong số 12 trang trại chăn nuôi tại thị xã Gia Nghĩa thì có 9 đơn vị đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo với quy mô từ 60 - 2.900 con. Tuy nhiên, chỉ có 4 trang trại phù hợp với quy hoạch phát triển chăn nuôi và quy hoạch sử dụng đất. Tất cả các trang trại đều đạt điều kiện kinh tế trang trại nhưng có tới 11/12 trang trại chưa có giấy phép về môi trường và không hợp vệ sinh thú y.

Thời gian qua, thị xã Gia Nghĩa đã chỉ đạo các phòng ban và UBND các phường tiến hành vận động các hộ gia đình di dời trang trại chăn nuôi về các xã Đắk Nia, Đắk R’moan và Quảng Thành để bảo đảm đúng quy hoạch. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa Nguyễn Văn Dũng cho rằng, việc quy hoạch phát triển chăn nuôi chỉ áp dụng với các cơ sở chăn nuôi tập trung chứ chưa có quy hoạch chi tiết đối với các cơ sở chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Vì vậy, việc di dời hoặc đình chỉ hoạt động của các cơ sở chăn nuôi chưa bảo đảm còn khó khăn, chỉ mang tính nhắc nhở, vận động chứ chưa có quy định cụ thể.

Tuy nhiên, để bảo đảm vệ sinh môi trường, thời gian tới, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện công tác vệ sinh chuồng trại và thực hiện các giấy phép có liên quan. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn các trang trại chăn nuôi liên hệ với Chi cục Thú y tỉnh làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa còn nhiều trang trại chăn nuôi trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO