Gia Nghĩa, học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp

Vũ Trang| 23/10/2017 09:58

Là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, nhưng những năm qua, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) luôn có tỷ lệ học sinh tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) thấp nhất tỉnh. Năm học 2017-2018, mặc dù công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được đẩy mạnh, song mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT vẫn khó có thể hoàn thành.

Tham gia BHYT học sinh là trách nhiệm không chỉ đối với bản thân gia đình mà còn đối với toàn xã hội

“Bài toán” khó

Với đặc thù có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, những năm qua, việc thu BHYT học sinh đã thực sự trở thành “gánh nặng” đối với Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân ở xã Đắk Nia. Năm học 2016-2017, trường có 413 học sinh, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT chỉ đạt 45,28%. Trong đó, trường đã có 53 trường hợp học sinh được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Năm học 2017-2018 này, Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang nỗ lực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, nhưng xem ra đây vẫn là một “bài toán” khó. Theo Ban giám hiệu nhà trường, phần lớn học sinh trong trường đều có hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, thậm chí khó khăn. Do đó, dù trường đã ra sức tuyên truyền, vận động nhưng phụ huynh vẫn chẳng thiết tha đóng bảo hiểm.

Theo quy định, học sinh - sinh viên đóng BHYT được Nhà nước hỗ trợ 30%, các em chỉ đóng 70% mệnh giá thẻ, tương đương 492.000 đồng đến 615.000 đồng (tham gia BHYT từ 12 đến 15 tháng). Thế nhưng, đây vẫn thực sự là gánh nặng, nhất là đối với những gia đình thuộc diện khó khăn, đông con, phải nộp nhiều khoản tiền trường cho con cùng lúc.

Gia đình chị Đỗ Thị Xuyến ở xã Đắk Nia có 3 người con đang tuổi đến trường, nhưng đều không mua BHYT. Chị Xuyến cho biết: “Vợ chồng tôi làm rẫy, thu nhập thấp nên cuộc sống khó khăn. Việc cho các con đi học đầy đủ đã là một nỗ lực không nhỏ. Do vậy, gia đình chỉ ưu tiên đóng những khoản như học phí, quỹ lớp…, chứ chưa có khả năng mua BHYT”.

Theo thống kê của BHXH thị xã, năm học 2016-2017, thị xã có 12.382 học sinh. Cộng cả các đối tượng thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, thân nhân lực lượng vũ trang, thân nhân người có công... được cấp thẻ miễn phí thì tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chỉ đạt 67,19%.

Vì nhiều lý do

Ngoài các trường thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp thì một số trường ở khu vực trung tâm, có điều kiện kinh tế phát triển, nhưng vẫn có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp như Trường tiểu học Phan Chu Trinh (phường Nghĩa Phú), Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Nghĩa Thành)...

Trao đổi tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã chia sẻ, thực tế hiện nay, không chỉ người nghèo mà một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế khá giả cũng ít “mặn mà” với việc mua BHYT nói chung và BHYT học sinh cho con nói riêng. Bởi, điều mà phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế. Tuy nhiên, vấn đề này chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân nên họ chưa “mặn mà”.

Theo bà Trần Thị Xuân Lựu, Phó Giám đốc BHXH thị xã Gia Nghĩa, ngoài các nguyên nhân trên, tỷ lệ học sinh trên địa bàn tham gia BHYT đạt thấp một phần là do cấp ủy, chính quyền một số xã, phường chưa thật sự quan tâm chỉ đạo công tác BHYT học sinh. Nhiều trường học chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, vẫn còn tư tưởng “thu hộ”.

Bên cạnh đó, theo quy định, học sinh có thể đóng BHYT theo từng đợt 3 tháng hoặc 6 tháng. Tuy nhiên, để thuận tiện, hầu hết các trường đều muốn thu BHYT cùng lúc với các khoản thu đầu năm học. Điều đó đã tạo gánh nặng cho học sinh. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho rằng, con em mình khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT do không có nhu cầu khám, chữa bệnh...

Phải nỗ lực mới có thể đạt tỷ lệ cao

Năm học 2017-2018, ngành BHXH đã tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT; đồng thời giao chỉ tiêu thực hiện thu BHYT học sinh cho các trường, cố gắng phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Đây cũng là năm học đầu tiên mà chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT được đưa vào nội dung để xem xét thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi các trường học chỉ có nhiệm vụ thu BHYT, không thể đưa chế tài để bắt buộc và  xử lý đối với học sinh.

Trước thực tế trên, ngành BHXH cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân nói chung và học sinh nói riêng khi khám, chữa bệnh bằng BHYT. Các cơ sở y tế trên địa bàn cần nâng cao y đức, thái độ phục vụ cũng như chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đáp tốt nhu cầu của người dân. Về phía phụ huynh cũng cần nhận thức rõ việc tham gia BHYT học sinh là trách nhiệm không chỉ đối với bản thân gia đình mà còn đối với toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO