Gia Nghĩa nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

Thanh Nga| 06/08/2020 08:07

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Thành ủy Gia Nghĩa (Đắk Nông) xác định phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thành ủy đã chú trọng phát triển đảng viên theo hướng nâng cao chất lượng.

Trong nhiệm kỳ qua, thành ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục quần chúng để nâng cao số lượng và chất lượng nguồn đối tượng giới thiệu kết nạp đảng. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, nghị quyết của thành ủy Gia Nghĩa đề ra phát triển 400 đảng viên mới, kết quả đã kết nạp được 410 đồng chí, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 2.521 đồng chí.

Thành ủy Gia Nghĩa khen thưởng các đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác

Trong 5 năm qua, Gia Nghĩa mở 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 597 quần chúng ưu tú và 11 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 482 đồng chí. Đảng viên mới từng bước được trẻ hóa và nâng cao trình độ. Đảng viên mới còn trong tuổi đoàn viên, thanh niên bình quân chiếm trên 62%/năm; tốt nghiệp trung học phổ thông bình quân chiếm 96%/năm; trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 78%/năm.

Thành ủy Gia Nghĩa yêu cầu các cấp ủy và tổ chức đảng thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải có nhận thức đúng đắn và nắm vững phương châm, quan điểm, quy trình phát triển đảng cũng như các nội dung mới về tiêu chuẩn đảng viên trong thời kỳ mới; khắc phục tình trạng một số cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành công tác phát triển đảng mang nặng tính chủ quan, phiến diện; quy trình, thủ tục không tuân thủ nghiêm túc, tùy tiện, giản đơn.

Các đảng viên nâng cao vai trò, trách nhiệm bỏ phiếu lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất để bầu vào ban chấp hành đảng bộ các cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025

Các tổ chức cơ sở đảng cũng chủ động làm tốt công tác phát hiện, giới thiệu, tạo nguồn phát triển đảng viên và đây là khâu đầu tiên trong quy trình phát triển đảng. Hàng năm, mỗi tổ chức cơ sở đảng đều xác định rõ kế hoạch phát triển đảng, lựa chọn đối tượng giới thiệu đưa vào nguồn bồi dưỡng và thử thách, trong đó lựa chọn chính xác, mang tính toàn diện cả về cơ cấu, thành phần, lai lịch chính trị, động cơ phấn đấu vào Đảng.

Quy trình, thủ tục phát triển đảng được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, ngăn chặn những phần tử cơ hội vào hàng ngũ của Đảng. Việc theo dõi, kiểm tra, giám sát quy trình, thủ tục phát triển đảng cũng được thành phố Gia Nghĩa tiến hành thường xuyên, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện chưa tốt.

Những năm gần đây, Thành ủy luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên mới. Việc kết nạp đảng viên mới luôn kết hợp chặt chẽ với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc. Đảng viên mới được kết nạp cũng tiếp tục được giáo dục, rèn luyện, thử thách và tự rèn luyện, khẳng định mình. Thực tế những năm qua, nhiều đảng viên mới đã phát huy tốt trình độ, năng lực, tư chất đạo đức. Thế nhưng, cũng không ít đảng viên mới sau khi được kết nạp đã xuất hiện tư tưởng thỏa mãn, dừng lại, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng. Đây là một nguyên nhân làm cho một số tổ chức đảng có số lượng đảng viên đông, nhưng vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu không cao. Qua sàng lọc, hàng năm Thành ủy đã đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất để xây dựng tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

(Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Nguyễn Đức Nguyên)

Thời gian tới, Thành ủy Gia Nghĩa tiếp tục chú trọng khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong xã hội, trước hết là các tổ chức quần chúng như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ chức công đoàn... Đây là các tổ chức mà trước khi vào Đảng, quần chúng trực tiếp tham gia hoạt động. Một trong những vai trò của các tổ chức đoàn thể là rèn luyện, bồi dưỡng thành viên của mình và giới thiệu với cấp ủy, tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa nâng cao chất lượng phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO