Gia Nghĩa tự tin bước vào năm mới

Thanh Nga| 10/12/2019 09:24

Năm 2019 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực phấn đấu, đoàn kết của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã đạt nhiều kết quả khả quan. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Gia Nghĩa cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới và xóa nghèo

Đầu năm 2019, thị xã đặt mục tiêu các xã Quảng Thành, Đắk R’moan hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và hiện nay đều đạt 19 tiêu chí, hiện đang chờ UBND tỉnh công nhận. Trước đó, xã Đắk Nia được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hiện tại đang phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Cả 3 xã đều hoàn thành bộ tiêu chí đã đưa thị xã Gia Nghĩa trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Người dân thị xã ứng dụng kỹ thuật trồng rau thủy canh để nâng cao giá trị kinh tế. Ảnh: Thanh Nga

Những năm qua, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay thị xã cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo. Năm 2018, xã Đắk R’moan hoàn thành công tác xóa nghèo. Trong năm 2019, thị xã huy động các nguồn lực đã xóa 69 hộ nghèo, đạt mục tiêu nghị quyết của HĐND thị xã đề ra, xóa 100% hộ nghèo.

Để đạt được kết quả quan trọng này, thị xã đã khảo sát và nắm tình hình cụ thể số hộ nghèo, nguyên nhân nghèo của từng hộ. Từ việc khảo sát, thị xã đã hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở, bảo hiểm y tế, phương tiện sản xuất, cây trồng, vật nuôi và hướng dẫn giải pháp phát triển kinh tế cụ thể để thoát nghèo bền vững. Tính đến nay, thị xã không còn hộ nghèo; hộ cận nghèo còn 118 khẩu, chiếm 0,65%.

Địa phương cũng chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho lao động để nâng cao đời sống của người dân. Trong năm, thị xã phấn đấu giải quyết việc làm cho 900 lao động và kết quả đã có 1.226 lao động được giải quyết việc làm, vượt xa mục tiêu nghị quyết.

Sản xuất nông nghiệp vượt khó

Năm 2019 là năm nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn như giá cả nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh, nhất là các cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, trong khi vật tư nông nghiệp ở mức cao, dịch bệnh xảy ra ở đàn lợn…

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực của người dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã cơ bản ổn định. Diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi ước đến cuối năm đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, lúa nước gieo trồng 12.954 ha với sản lượng khoảng 346 tấn; rau xanh khoảng 120 ha, ngô 118 ha, khoai lang 86 ha, các loại đậu 30 ha. Diện tích cà phê 8.950 ha, cao su 800 ha, điều 750 ha và hồ tiêu trên 1.020 ha.

Chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh xảy ra nhưng nhờ chú trọng khâu phòng, chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm của Gia Nghĩa vẫn tăng nhẹ. Thị xã có khoảng 1.225 con trâu, bò, 1.150 con dê và gia cầm trên 49.250 con. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nhưng các doanh nghiệp, nông dân vẫn phát triển đàn lợn đạt trên 10.980 con, vượt 34% so với kế hoạch.

Đồng bào xã Đắk Nia chú trọng phát triển nghề làm rượu cần truyền thống, có thêm nguồn thu nhập. Ảnh: Thanh Nga

Thu ngân sách vượt kế hoạch

Các chỉ tiêu kinh tế khác của thị xã cũng đạt kết quả ấn tượng. Công nghiệp, thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Trên địa bàn hiện có 442 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với 2.140 lao động. Hiện trên địa bàn thị xã có hơn 4.009 hộ gia đình và 257 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Thị xã xây dựng “Đề án xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm rau an toàn” và “Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm” để tiếp tục thúc đẩy kinh tế phát triển.

Năm 2019, tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã ổn định, ước đạt 114.428 lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế ước đạt 961 lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, du lịch ước đạt 19,5 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch góp phần giúp địa phương vượt kế hoạch tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2019, ước đạt 886,391 tỷ đồng, đạt 104% chỉ tiêu đề ra. Chi ngân sách Nhà nước ước đạt trên 510 tỷ đồng.

Tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị, chiếu sáng các đường phố chính đạt 100%. Tỷ lệ xử lý rác thải đô thị đạt 92% và đường phố có cây xanh đạt 96%. Nhiều chỉ tiêu khác cũng đều đạt kế hoạch, trong đó tỷ lệ nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh hiện là 97%; tỷ lệ hộ sử dụng điện 99% và 100% thôn, bon có điện lưới quốc gia.

Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa Trần Đình Ninh đánh giá: Thị xã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết số 06 của Đảng bộ thị xã đề ra. Hiện nay, thị xã trình các cấp có thẩm quyền Đề án nâng cấp xã Quảng Thành lên phường, thị xã Gia Nghĩa phát triển lên thành phố và có thể sớm được công nhận. Cán bộ, đảng viên và người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội. Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực góp phần xây dựng đô thị phát triển. Mặc dù giá cả nông sản xuống thấp, gặp không ít khó khăn nhưng nhiều nông dân vẫn chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, linh động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên cơ bản đời sống phát triển.

Với những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, thị xã Gia Nghĩa tự tin bước vào năm mới 2020 với nhiều thắng lợi mới, tiếp tục hoàn thành vượt bậc các mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tự tin bước vào năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO