Gia Nghĩa với nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng

Thanh Nga| 13/05/2020 08:16

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình số 20-CTr/ThU, ngày 25/4/2017 của Thành ủy Gia Nghĩa về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là Chương trình số 20), diện tích rừng ở Gia Nghĩa đã được tăng cường bảo vệ.

ADQuảng cáo

Tình trạng phá rừng giảm rõ rệt

Hiện nay, tổng diện tích tự nhiên của thành phố Gia Nghĩa là 28.384 ha. Trong số này, tổng diện tích quy hoạch lâm nghiệp là 3.769 ha, trong đó diện tích có rừng trên 1.909 ha, còn lại là chưa có rừng.

Lực lượng chức năng phá bỏ cây trồng do một hộ dân ở phường Quảng Thành trồng trái phép trên đất lâm nghiệp

Trước đây, Gia Nghĩa là một trong những địa bàn thường xuyên diễn biến phức tạp về tình trạng phá rừng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2014-2016, trên địa bàn đã xảy ra 226 vụ phá rừng, với diện tích rừng bị phá 140 ha. Thời điểm “nóng” nhất là năm 2015, khi có tới 136 vụ phá rừng, với gần 130 ha rừng bị phá.

Thế nhưng, qua việc triển khai có hiệu quả Chương trình số 20, đến nay, thành phố đã cơ bản hạn chế, ngăn chặn được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 86 vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, phá rừng chỉ xảy ra 39 vụ, với tổng diện tích 10,4 ha; lấn chiếm đất rừng chỉ 11 vụ, với tổng diện tích 4,1 ha. Việc khai thác lâm sản trái phép ở Gia Nghĩa cũng đã "giảm nhiệt" rõ rệt. Từ 2017 đến nay, trên địa bàn chỉ có 4 vụ khai thác gỗ trái phép, với khối lượng 4,4m3.

Thời gian qua, UBND thành phố Gia Nghĩa đã tăng cường công tác quản lý đất lâm nghiệp, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Năm 2019, UBND thành phố Gia Nghĩa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 hộ dân ở phường Quảng Thành và xã Đắk Nia vì có hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

ADQuảng cáo

Trong 3 năm qua, thành phố Gia Nghĩa cũng đã phát triển được 15,8 ha rừng trồng bán ngập tại khu vực lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh. Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa cũng trồng thêm được 18 ha rừng phòng hộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng phá rừng trên địa bàn vẫn xảy ra và chưa thể ngăn chặn triệt để. Cụ thể, trong quý I năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ vi phạm lâm luật, gây thiệt hại hơn 1,5 ha rừng (tăng 1 vụ và tăng 1,1 ha so với cùng kỳ năm 2019). Điều này cho thấy, trên địa bàn vẫn thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ phá rừng, mất rừng. Do đó, các xã, phường cần tăng cường triển khai các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng; quản lý đất đai, người dân di cư tự do chặt chẽ hơn.

Không chủ quan, lơ là

Theo đánh giá của Thành ủy Gia Nghĩa, Chương trình số 20 đã được quán triệt, triển khai đến các cấp ủy đảng, chính quyền và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức hành động của các cấp, cán bộ, đảng viên, Nhân dân.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, tình trạng phá rừng trên địa bàn đã tăng so với những năm trước. So với toàn tỉnh thì không lớn, nhưng so với các năm trước của thành phố, diện tích rừng bị phá từ đầu năm đến nay là lớn. Đoàn 12 và UBND thành phố Gia Nghĩa đã họp và có phương án xử lý các vụ phá rừng. Ông Tịnh nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết không để tình trạng phá rừng rồi người dân sử dụng đất đó để làm nương rẫy. Mục tiêu của họ bị triệt phá thì chắc chắn tình trạng phá rừng sẽ giảm. Chúng tôi sẽ từng bước khôi phục lại rừng bị phá”.

Trên cơ sở Chương trình số 20, thành phố Gia Nghĩa đã có những chuyển biến tích cực trong công tác ngăn chặn phá rừng, góp phần phát triển rừng bền vững giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian tới, với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, hy vọng diện tích rừng của thành phố Gia Nghĩa tiếp tục được bảo vệ, phát triển tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa với nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO