Hoa Gia Nghĩa vươn ra thị trường bên ngoài

Bài, ảnh: Phan Đinh| 14/01/2019 09:42

Khoảng 10 năm trở lại đây, với việc thay đổi tư duy sản xuất, nhiều hộ nông dân ở thị xã Gia Nghĩa đã đầu tư trồng hoa phục vụ nhu cầu thị trường trong tỉnh, thậm chí xuất bán ra tỉnh ngoài với số lượng lớn.

Năm 2005, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú quyết định chuyển đổi một phần diện tích trồng rau ngay dưới mé sình sang trồng hoa. Chưa có kỹ thuật, năm đó bà Lệ nhờ em trai có tay nghề trồng hoa ở Lâm Đồng sang trực tiếp hướng dẫn cách trồng 4.000 cây hoa cúc. Sau gần 4 tháng chăm sóc, những bông hoa lứa đầu tiên được gia đình thu hoạch, đưa ra chợ bán.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ ở tổ 4, phường Nghĩa Phú là người đầu tiên của thị xã Gia Nghĩa trồng hoa trong nhà kính

Bà Lệ tâm sự: “Lứa đầu tiên, hoa tiêu thụ chậm, tôi đem ra chợ gửi các mối bán nhưng được rất ít, nên phải mang về cho hàng xóm”.

Dần dần, biết cách quảng bá, tiếp cận thị trường, các cửa hàng bán hoa đã nhập hoa của bà Lệ. 3 năm sau, bà Lệ mạnh dạn đầu tư làm 500m2 nhà kính để trồng hoa. Toàn bộ khung sắt, bạt, thiết kế kỹ thuật lắp ráp… đều được bà học hỏi và mua từ bên Lâm Đồng vận chuyển về. Đến bây giờ, sau 10 năm, toàn bộ khung sắt của nhà kính đầu tiên này vẫn được gia đình sử dụng hiệu quả, dù đã 3 lần thay bạt. Hiện nay, gia đình bà đã trồng 6 sào hoa cúc trong nhà kính.

Bà Lệ chia sẻ: “Trong thời gian qua, ngoài hoa cúc, gia đình còn trồng một số hoa khác nhưng hoa cúc luôn đem lại hiệu quả kinh tế ổn định, thị trường tiêu thụ nhiều nhất. Bởi vì, hoa cúc được đa số các gia đình trưng vào ngày rằm, mồng một hay các dịp lễ, tết và giá bình dân. Mỗi sào, trừ hết chi phí, gia đình còn thu về trên 100 triệu đồng. Trồng hoa trong nhà kính hoa đẹp hơn và tôi chủ động được sản xuất, không sợ thời tiết mưa nhiều, gây úng nước. Hiện nay, hoa cúc của gia đình đã bỏ mối tại hầu hết các cửa hàng hoa ở thị xã Gia Nghĩa và các huyện lân cận. Bây giờ thị xã phát triển rồi thì hoa tiêu thụ rất nhanh. Từ đầu năm 2018 đến nay, hoa cúc của gia đình trồng đã bỏ mối sang tỉnh Gia Lai”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ ở tổ 4, phường Nghĩa Phú đã xuất bán hoa cúc sang tỉnh Gia Lai

Tương tự, cách đây 3 năm, gia đình anh Phan Đăng Hoạt ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức cũng quyết định trồng hoa cúc. Anh Hoạt chia sẻ: “Vợ chồng tôi trước đây làm nghề kinh doanh hoa, mua hoa của Đà Lạt rồi chở đi bỏ mối cho các chợ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Năm 2016, gia đình đầu tư làm 700m2 nhà kính trồng hoa cúc và đến nay tổng diện tích hơn 5 sào, trong đó nhà kính hơn 3 sào. Hiện nay, gia đình đã trồng đủ các loại hoa cúc, trong đó có những loại hoa đẹp như cúc kim cương, cúc đóa…”.

Cũng theo anh Hoạt, mỗi tháng gia đình anh bỏ mối khoảng 20.000 bó hoa, mỗi bó có giá từ 7.000-12.000 đồng, tùy vào loại hoa và từng thời điểm mà giá cả khác nhau. Ngoài bỏ mối khoảng 30% số lượng hoa cho các tiệm hoa trong tỉnh, hoa của gia đình anh chủ yếu bán cho các cửa hàng ở Đắk Lắk, Nghệ An, Hà Nội. 

Hoa của gia đình anh Phan Đăng Hoạt ở tổ 3, phường Nghĩa Đức đã xuất bán sang nhiều tỉnh khác

Qua tìm hiểu, với việc sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hầu hết các hộ dân đều đã biết đầu tư nhà kính trồng hoa, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, với 1 sào, đầu tư làm nhà kính hết khoảng 100 triệu đồng, sau 4 tháng trồng, hoa cho thu hoạch. Khi hoa mới trồng, các hộ dân sử dụng điện chiếu sáng khoảng 25 ngày để kích thích hoa phát triển chiều cao.

Thời gian qua, thị xã cũng đã hỗ trợ một số hộ kinh phí làm nhà kính và kỹ thuật trồng, chăm sóc. Thị xã cũng đã quy hoạch và phấn đấu đến năm 2020 sẽ có khoảng 30 ha đất trồng hoa, khẳng định lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Gia Nghĩa vươn ra thị trường bên ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO