Kiên quyết ngăn chặn tình trạng san lấp mặt bằng trái phép

Phan Đinh| 13/05/2020 08:11

Thời gian qua, tình trạng san lấp mặt bằng trái phép ở Gia Nghĩa diễn ra rất phức tạp, nhưng việc ngăn chặn, xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang triển khai nhiều biện pháp để đưa việc san lấp mặt bằng, xây dựng đi vào quy củ...

Còn nhiều tồn tại

San lấp mặt bằng trái phép là vấn đề “nóng” trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa suốt thời gian qua. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Thành ủy Gia Nghĩa diễn ra mới đây, nhiều đại biểu đã nhấn mạnh việc tăng cường quản lý đất đai, trong đó có vấn đề san lấp mặt bằng trái phép.

Xe chở đất san lấp mặt bằng trái phép ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia

Theo ông Hoàng Công Hội, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Đức, trong quí I/2020, trên địa bàn phường xảy ra nhiều vụ việc san ủi mặt bằng, xây dựng trái phép. Thế nhưng, việc xử lý, ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hội phân tích: "Về góc độ chính quyền, chúng tôi thấy ngoài nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan đó là trách nhiệm chưa sâu sát với cơ sở. Các đồng chí ở các tổ dân phố chưa bám chắc địa bàn, chưa nắm chắc tình hình. Sự việc xảy ra thường vào ngày nghỉ như thứ bảy, chủ nhật, nên càng khó năm bắt".

Thời gian qua, việc người dân thành phố Gia Nghĩa tự ý mở đường, san lấp đất nông nghiệp với mục đích phân lô, bán nên đất ở đã xảy ra rất nhiều. Cụ thể như tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, việc san lấp mặt bằng diễn ra trong thời gian dài, quy mô lớn, nhưng chỉ khi người dân và báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Đức Nguyên, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết: “Mặc dù quy định xử phạt vi phạm hành chính đã có nhưng vẫn còn những vướng mắc. Tôi nói san ủi cả 2 ha như ở thôn Nam Rạ rồi yêu cầu người dân san lấp trả lại mặt bằng, nhưng khó thực hiện được. Chúng ta chưa có giải pháp, khắc phục triệt để. Thời gian qua, thành phố có tiến bộ trong quản lý đất đai. Thế nhưng, để khắc phục triệt để, tuyệt đối thì vẫn khó vì còn tồn tại yếu tố khách quan như đội ngũ cán bộ xã phường, xây dựng, đô thị từ lực lượng mỏng, phương tiện hạn chế, địa bàn rộng. Các đối tượng hoạt động tinh vi, tranh thủ ngày lễ, ngày nghỉ, thậm chí làm ban đêm, nửa đêm”.

Tăng cường công tác quản lý

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, vấn đề san lấp mặt bằng trái phép trong thời gian qua diễn ra nhiều. Trách nhiệm đầu tiên của vấn đề này là của chính quyền cấp cơ sở, cấp thôn, bon, tổ dân phố. Sau đó là lực lượng quản lý đô thị của phường, xã, thành phố.

Đối với giải pháp trong thời gian tới, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên cho biết, công an thành phố sẽ tăng cường lực lượng và sẽ phối hợp với địa phương để hạn chế tình trạng san lấp mặt bằng trái phép.

Ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, vừa qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các phường, xã tuyên truyền rộng rãi về Nghị định 91 về xử lý san ủi mặt bằng trái phép. UBND thành phố yêu cầu các xã, phường mời các đơn vị kinh doanh san lấp mặt bằng đến tuyên truyền. Giải pháp lâu dài là thành phố sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên – Môi trường, Phòng Quản lý đô thị xây dựng quy chế quản lý cảnh quan, san lấp mặt bằng.

"Kể cả bãi thải để bảo đảm việc quản lý san lấp phải theo quy định chứ không phải ai san được, trốn được thì trốn, ai bắt được thì bắt. Trong khi thành phố chưa ban hành quy chế thì công an thành phố phối hợp tốt với lực lượng cảnh quan đô thị thành phố, phường xã để xử lý ngay những vụ việc, dứt điểm, không để dây dưa”, ông Tịnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết ngăn chặn tình trạng san lấp mặt bằng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO