Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc để phát triển du lịch

Thanh Nga| 16/09/2020 09:59

Các dân tộc bản địa của thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) có nhiều nét văn hóa độc đáo, có giá trị. Những năm qua, thành phố Gia Nghĩa luôn chú trọng bảo tồn, phát huy các bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bảo tồn các giá trị truyền thống

Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ngày càng được Gia Nghĩa xem là yếu tố tạo nên nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững, thay đổi cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Các nghệ nhân dệt thổ cẩm của thành phố Gia Nghĩa thể hiện tay nghề tại Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I. Ảnh: Thanh Nga

Trong những năm qua, nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như: Lễ cúng lúa mới; Lễ mừng sức khỏe; Lễ cúng bến nước… đã được thành phố Gia Nghĩa phục dựng, tôn tạo. Việc xây dựng các công trình văn hóa truyền thống của đồng bào cũng được thành phố chú trọng. Cụ thể, thành phố đã đầu tư xây dựng Làng nghề truyền thống xã Đắk Nia, Nhà truyền thống bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan, cùng nhiều công trình văn hóa khác. Nhờ đó, thành phố đã thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Thực hiện Đề án "Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lễ hội cồng chiêng và nhạc cụ của các dân tộc thiểu số tại chỗ", những năm qua, thành phố đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, chế tác nhạc cụ, hát dân ca cho thế hệ trẻ. Hiện nay, thành phố có 8 câu lạc bộ cồng chiêng với khoảng 80 nghệ nhân. Các câu lạc bộ được thành phố đầu tư thiết bị âm thanh và hoạt động thường xuyên, có tính nghệ thuật cao.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Nhiêng, thành viên đội chiêng bon Đắk R’moan chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi được thành phố quan tâm đầu tư xây dựng công trình Nhà truyền thống bon Đắk R’moan và bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào M’nông. Từ khi có Nhà truyền thống bon Đắk R’moan đã giúp bà con có nơi để sinh hoạt, giới thiệu và lưu giữ các sản phẩm văn hóa như đồ đá, dụng cụ, cồng chiêng của bà con dân tộc. Các dịp lễ hội bà con có địa điểm để múa hát, biểu diễn cồng chiêng, đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Gắn với phát triển du lịch

Sự độc đáo của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của Gia Nghĩa. Hàng năm, thành phố Gia Nghĩa thường tổ chức Lễ hội Liêng Nung tại xã Đắk Nia, với các hoạt động như dệt thổ cẩm, đan lát, hát múa dân gian, diễn tấu cồng chiêng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, chế tác nhạc cụ, các trò chơi dân gian... Các hoạt động này đã thu hút được hàng ngàn lượt khách đến tham quan, thưởng thức, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số.

Các chuyên gia UNESCO tham quan nhà trưng bày nhạc cụ của các dân tộc tại xã Đắk R’moan. Ảnh: M.H

Thành phố đã thành lập tổ hợp tác sản xuất rượu cần và dệt thổ cẩm của dân tộc tại xã Đắk Nia. Hiện nay, các sản phẩm rượu cần và thổ cẩm đã được giới thiệu, bán ra thị trường. Chị H’Grưm, bon N’jiêng, xã Đắk Nia cho biết, các tổ hợp tác dệt thổ cẩm và sản xuất nấu rượu cần được thành lập đã giúp bà còn biết giữ gìn nghề truyền thống bao đời nay để lại. "Chúng tôi cũng có thêm nguồn thu nhập cho gia đình từ các nghề này. Chúng tôi sẽ giữ gìn nghề truyền thống và truyền lại cho các thế hệ con cháu để phát triển hơn nữa", chị H'Grưm tâm sự.

Ngoài việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, thành phố Gia Nghĩa còn vận động người dân hiến tặng các hiện vật, dụng cụ truyền thống của dân tộc để đưa vào trưng bày, bảo tồn, phục vụ mục đích du lịch. Theo ông Lê Hà Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Gia Nghĩa, thành phố sẽ tiếp tục sưu tầm những giá trị loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào dân tộc. Việc khảo sát, thống kê và phân loại các lễ hội, các trò chơi dân gian, truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc thông qua việc tổ chức các lễ hội cũng sẽ được thành phố chú trọng hơn. Thành phố Gia Nghĩa cũng sẽ xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan khỏi đời sống của đồng bào dân tộc...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc để phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO