Phát huy tối đa nguồn lực đất đai để xây dựng đô thị Gia Nghĩa phát triển

Lam Giang| 23/11/2016 15:40

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực Thị ủy Gia Nghĩa mới đây, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, để có nguồn lực phát triển, xây dựng đô thị Gia Nghĩa thì một trong những giải pháp quan trọng đó là phát huy tối đa nguồn lực đất đai.

Thị xã Gia Nghĩa trên đường phát triển. Ảnh: Mai Anh

Theo báo cáo của thị xã, hiện nay, thị xã Gia Nghĩa đang triển khai thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu bảo đảm các tiêu chí lên thành phố trong năm 2018.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất chính là nguồn lực để thực hiện. Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đưa ra để tìm cách “gỡ khó” cho thị xã. Theo đó, đa số ý kiến đều có chung nhận định,  để có nguồn lực xây dựng, phát triển đô thị Gia Nghĩa thì không thể trông chờ vào nguồn lực của Trung ương mà phải có giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế của thị xã, nhất là đất đai.  

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, hiện nay, địa phương đang thực hiện chủ trương “cộng đồng dân cư cùng chịu trách nhiệm” trong thực hiện các dự án xây dựng, chỉnh trang, phát triển đô thị Gia Nghĩa. Có nghĩa là việc triển khai dự án sẽ có sự họp bàn, thống nhất trong cộng đồng dân cư theo tinh thần “người này hiến đất người kia nhường đường”. Có làm được như thế mới đỡ kinh phí đầu tư, chứ nếu tất cả đều trông vào nguồn ngân sách thì rất khó thực hiện.

Thị xã cũng đang soát xét lại các loại đất dôi dư sau khi thực hiện các dự án đường giao thông, để có biện pháp phát huy giá trị như để lại cho người dân sử dụng nhưng phải trả tiền; thu hồi lại cho đấu giá. Thị xã cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lưu Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch -Đầu tư cho rằng, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn như hiện nay thì quan điểm phát huy nguồn lực đất đai để tăng nguồn thu, tạo nguồn vốn để phát triển là hết sức hợp lý. Bởi lâu nay, việc đầu tư, chỉnh trang đô thị Gia Nghĩa, nhất là thực hiện các dự án đường giao thông, việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn do người dân không hợp tác. Do đó, bây giờ cần phải thay đổi cách làm, tuyên truyền cho người dân hiểu đã làm đường thì họ chính là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

Lâu nay, Nhà nước đầu tư làm đường, giá đất tăng lên, người dân được hưởng, nhưng ngân sách lại không thêm được đồng nào. Vì vậy, khi triển khai dự án làm đường, nếu dân đồng ý, ủng hộ thì làm, không thì chuyển đi nơi khác. Sau khi làm đường thì đồng ý cho người dân giữ lại đất, nhưng phải nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất theo giá quy định. Người dân chuyển bao nhiêu cũng được, thậm chí chuyển hết, còn bao nhiêu thì nhà nước thu hồi, bán lại cho người khác.

Ông Lưu Trung cũng khẳng định, đã làm đường mở mới phải thu hồi đất 2 bên đường để bán tái đầu tư, nếu chỉ làm đường không thì vừa tốn kém ngân sách lại không có nguồn lực để tái đầu tư và sẽ gây khó khăn trong quản lý đô thị. Thời gian qua, một số nhà đầu tư cũng  xin được thực hiện một số dự án trên địa bàn thị xã, như mở rộng đường Ngô Mây ra Hồ trung tâm theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Đây cũng là giải pháp rất tốt cần phát huy. Sắp tới, Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ phối hợp với thị xã nghiên cứu triển khai các hình thức đầu tư theo hướng thu hút các nguồn lực đất đai cần thiết, hiệu quả.

Dẫn câu chuyện việc quy hoạch tại khu đất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũ, ở đường 23/3, được xem là “khu đất vàng”, nhưng hơn 10 năm nay chưa thực hiện, ông Nguyễn Văn Úy, UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh và thị xã cần rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những dự án không khả thi để “cởi trói” cho người dân. Tỉnh phải trả lời dứt khoát vùng quy hoạch nào làm hay không làm, nếu làm thì thời gian nào phải cho rõ ràng. Còn nếu không thực hiện thì đưa ra khỏi quy hoạch, cấp phép xây dựng cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh khẳng định, để có nguồn lực phát triển, xây dựng đô thị Gia Nghĩa, không có con đường nào khác là phát huy tối đa nguồn lực đất đai. Thay vì ngồi trông chờ, xin nguồn vốn từ Trung ương thì cần nghiên cứu làm thế nào để phát huy lợi thế quỹ đất trên địa bàn theo hướng đổi đất lấy dự án, công trình. Thậm chí, muốn có quỹ đất phải ứng tiền để làm quy hoạch chi tiết, đầu tư hạ tầng, sau đó mới có thể kêu gọi đầu tư, bán thu lại tiền đất. Đây cũng là bài học kinh nghiệm phát triển của các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tối đa nguồn lực đất đai để xây dựng đô thị Gia Nghĩa phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO