Phát triển giáo dục, đào tạo, xây dựng trường trọng điểm

Nguyễn Hiền| 23/11/2016 10:11

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, HĐND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã thông qua Nghị quyết số 03 về “Phát triển giáo dục và đào tạo, xây dựng trường trọng điểm từ mầm non đến THCS trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, giai đoạn 2016-2020”. Nhằm bảo đảm giáo dục được phát triển toàn diện, nghị quyết đã đề cập cụ thể về nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo đối với từng bậc học.

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Theo đó, bậc mầm non chú trọng chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp một. Cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động trẻ đến trường.

Cụ thể, đối với trẻ dưới 3 tuổi phấn đấu huy động đến nhà trẻ đạt ít nhất 25%; trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 90%; trẻ 5 tuổi huy động đến trường đạt 100% và được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục được học bán trú.

Đối với giáo dục tiểu học, dựa trên đặc điểm của mình, thị xã phấn đấu huy động tất cả trẻ 6 tuổi và trẻ trong độ tuổi đến lớp; 100% học sinh từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học và được học 2 buổi/ngày; 70% học sinh được học bán trú; 100% trường dạy học môn tin học và tiếng Anh.

Đối với bậc THCS, các trường chú trọng giáo dục học sinh có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật, hướng nghiệp. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được huy động vào lớp 6. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi học các lớp THCS đạt 99,5%. Tỷ lệ học sinh từ 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS  đạt 96%.

Trong giai đoạn 2016-2020, thị xã sẽ hoàn thiện hệ thống mạng lưới trường, lớp học, từng bước chuẩn hóa theo hướng mỗi đơn vị xã, phường đều có trường học từ mầm non đến THCS. Trước thực tế khó khăn chung của các trường khi diện tích xây dựng còn hạn chế, thị xã sẽ rà soát, đánh giá, quy hoạch đất mở rộng quy mô và xây dựng trường học mới nhằm bảo đảm trường đạt chuẩn quốc gia và kế hoạch phát triển dài hạn. Cùng với đó, thị xã cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng hệ thống trường tư thục để giảm bớt gánh nặng về cơ sở vật chất khi số lượng học sinh không ngừng tăng hàng năm.

Các trường trọng điểm sẽ được xây dựng trên cơ sở những trường đã đạt chuẩn quốc gia. Trong giai đoạn 2016-2020, thị xã sẽ tiếp tục xây dựng 4 trường trọng điểm gồm: Trường mầm non Hoa Phượng Vàng (Nghĩa Tân), Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Nghĩa Đức), Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Nghĩa Thành) và Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Nghĩa Tân).

Theo đó, học sinh được đào tạo kiến thức theo chuẩn và trên chuẩn, được học các môn tự chọn như tin học, ngoại ngữ… Học sinh được tăng cường rèn luyện thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp để phát triển các kỹ năng một cách toàn diện. Các trường được đầu tư xây dựng hạ tầng theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa. Mỗi trường sẽ có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày, có đủ phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, phương tiện và đồ dùng dạy học, đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục.

Theo bà Lê Thị Xuân, quyền Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, việc thực hiện Nghị quyết số 03 là cơ hội, điều kiện để thị xã từng bước kiên cố hóa trường lớp, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ngành giáo dục địa phương tập trung hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, đáp ứng các tiêu chí về chuyên môn trong xây dựng trường đạt chuẩn và trường trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển giáo dục, đào tạo, xây dựng trường trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO