Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng được duy trì, phát triển

Mỹ Hằng| 29/01/2015 10:16

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhiều câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa được thành lập và hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

ADQuảng cáo

Điển hình như Câu lạc bộ (CLB) đàn hát dân ca ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung thành lập từ nhiều năm nay, hiện quy tụ hơn 30 thành viên, phần lớn là người lớn tuổi tham gia sinh hoạt.

CLB đàn hát dân ca tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung luôn góp mặt tại Đêm thơ Nguyên tiêu hàng năm do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức

Bằng những bài ca, điệu múa tự biên, tự diễn, CLB luôn góp mặt trong những ngày lễ kỷ niệm do địa phương tổ chức. Những giây phút thả hồn vào âm nhạc làm cho các thành viên như sống lại với quá khứ hào hùng, hun đúc niềm tự hào dân tộc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong cuộc sống hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Chiu-một thành viên cho biết: “CLB thực sự là sân chơi tinh thần bổ ích cho những người cao tuổi. Tham gia CLB, tôi cảm thấy tâm hồn mình khỏe khoắn, trẻ trung hơn”.

Tương tự, CLB đàn hát dân ca ở phường Nghĩa Tân cũng được thành lập từ nhiều năm nay và trở thành sân chơi bổ ích cho những ai yêu văn hóa văn nghệ.

Theo ông Đặng Đình Thủy, Chủ nhiệm CLB thì xuất phát từ tình yêu văn nghệ và tạo sân chơi cho người cao tuổi, CLB hiện quy tụ hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Mỗi người có một khả năng khác nhau như đàn, hát, thổi sáo, múa…

ADQuảng cáo

Ngoài cùng nhau thể hiện khả năng về hát múa thì các thành viên còn chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm trong việc gìn giữ sức khỏe, nuôi dạy con cháu. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, khi địa phương có yêu cầu biểu diễn tại các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước thì CLB đều huy động những người có khả năng nhất để dàn dựng, xây dựng kịch bản, tham gia chương trình. Dù tuổi đã cao, nhưng các thành viên đều hăng hái luyện tập để có thể mang lời ca tiếng hát đến với mọi người.

Bà Nguyễn Thị Tĩnh, thành viên của CLB cho hay: “Tham gia CLB, tôi cảm thấy rất vui và thoải mái, vì đây chính là nơi sinh hoạt lý tưởng đối với những ai yêu văn hóa văn nghệ. Sau mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi lại bảo ban nhau sống tốt hơn và cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Còn ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia cũng đã thành lập đội văn nghệ dân gian của người M’nông với gần 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Vào các ngày chủ nhật, các thành viên lại tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng để luyện tập đánh cồng chiêng và các điệu múa xoang truyền thống của dân tộc dưới sự dẫn dắt của các nghệ nhân trong bon. Nhờ vậy, âm thanh cồng chiêng, các làn điệu dân ca dân vũ luôn hiện hữu trong cuộc sống thường nhật của đồng bào.

Nghệ nhân K’Tiêng tâm sự: “Được sự quan tâm của chính quyền các cấp nên đời sống tinh thần của người dân trong bon ngày càng được nâng cao. Cùng với việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống thì người dân luôn đoàn kết, thi đua sản xuất, nâng cao đời sống vật chất”.

Theo bà Đặng Thị Hồng Liên, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa thì được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ngày càng được duy trì, phát triển một cách đúng hướng. Hiện tại, trên địa bàn thị xã đã thành lập được 3 CLB đàn hát dân ca ở các phường Nghĩa Tân, Nghĩa Trung và Nghĩa Thành.

Riêng ở các thôn, bon, tổ dân phố đều thành lập các tổ, đội văn nghệ. Các CLB, tổ, đội văn nghệ sinh hoạt thường xuyên và hiệu quả đã góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân thêm phong phú. Tại các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức, các CLB, tổ, đội văn nghệ đều hăng hái tham gia. Cũng chỉ là các tiết mục “cây nhà lá vườn”, nhưng luôn dấy lên niềm đam mê văn hóa văn nghệ trong quần chúng, góp phần thúc đẩy Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Qua đó, địa phương đã chọn  được những “hạt nhân” có năng khiếu văn nghệ, có tâm huyết để xây dựng, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ngày một phát triển, đa dạng, phong phú hơn. Công tác xã hội hóa cũng được đẩy mạnh bằng việc tranh thủ sự ủng hộ bằng vật chất của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để tiếp sức cho các CLB, đội, tổ văn nghệ hoạt động hiệu quả, với số tiền huy động mỗi năm lên đến cả trăm triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng được duy trì, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO