Quảng Thành phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Phan Tuấn| 27/01/2016 09:46

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là cách tốt nhất để làm thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống của nhân dân, thời gian qua, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã tích cực huy động nội lực từ nhân dân để sớm hoàn thành các tiêu chí.

Theo đó, từ năm 2010, khi mới bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Quảng Thành đã nhanh chóng thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo, phân công cho từng cán bộ chịu trách nhiệm trên từng lĩnh vực cụ thể. Trong quá trình triển khai, xã luôn chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, từ công tác quy hoạch đến tổ chức thực hiện để người dân được tham gia bàn bạc, thống nhất rồi mới thực hiện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sức mạnh của nhân dân đã giúp xã Quảng Thành thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra. Trong đó, rõ nét và nổi bật nhất là người dân đã tích cực hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Tuyến đường bê tông tại thôn Tân Thịnh dài hơn 1,5km với tổng kinh phí đầu tư trên 1,8 tỷ đồng vừa được hoàn thành cách đây ít hôm. Theo ông Trần Văn An, Trưởng thôn Tân Thịnh thì cách đây chừng 1 năm, tuyến đường này sau một trận mưa là lầy lội, bùn ngập mắt cá chân, gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Tuyến đường ở thôn Tân Thịnh được hoàn thành nhờ sự đồng lòng, góp công, góp của từ nhân dân

Được Nhà nước hỗ trợ 65% kinh phí, người dân trong thôn ai nấy cũng phấn khởi,  tích cực đóng góp thêm tiền của, công sức, hiến đất đai và chặt bỏ nhiều cây công nghiệp dài ngày để  tuyến đường nhanh chóng được xây dựng. Có những hộ gia đình đã hiến hơn 6 sào đất cùng nhiều cây cối, hoa màu khác.

Tuyến đường hoàn thành không chỉ đáp ứng được sự mong mỏi bấy lâu của bà con nơi đây mà còn góp phần làm đẹp làng quê. Không riêng gì tuyến đường này, từ năm 2012 đến nay, xã Quảng Thành đã huy động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng mới được khoảng 7km đường giao thông nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn thì tại các thôn, bon, phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được thực hiện có hiệu quả. Điển hình như gia đình chị Lê Thị Lành, ở thôn Tân Tiến vài năm về trước còn là hộ nghèo, nhưng hiện tại đã vươn lên thành hộ khá giả, có kinh tế bền vững trong thôn.

Chị Lành chia sẻ: Được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi vườn hoa màu năng suất thấp sang những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, gia đình tôi đã phát triển được 5 sào tiêu, 1 ha cà phê có chất lượng tốt, đồng thời chăn nuôi thêm gà, vịt, bò thịt. Chỉ riêng năm nay, gia đình đã xuất bán được 6 tấn cà phê nhân, 1,5 tấn tiêu và 4 con bò thịt…, trừ các khoản chi phí, thu nhập hơn 300 triệu đồng. Với sự phát triển kinh tế đúng hướng, theo thống kê, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,5% (dân số xã 4.535 khẩu)…

Nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, gia đình chị Lê Thị Lành ở thôn Tân Tiến đã thoát nghèo bền vững

Theo ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung sức đồng lòng của nhân dân, bộ mặt nông thôn xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện...

Cụ thể, hiện nay, xã đã hoàn thành được 11/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội, y tế, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Điều đáng phấn khởi, có những tiêu chí khó như: hộ nghèo, thu nhập, thủy lợi, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên… không chỉ được thực hiện bảo đảm yêu cầu đề ra mà còn mang tính bền vững cao. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy nội lực để củng cố những tiêu chí chưa mang tính bền vững cũng như hoàn thành thêm 8 tiêu chí còn lại. Về phía xã cũng mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương trong việc hoàn thành thêm các tiêu chí đòi hỏi phải cần có nguồn kinh phí lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Thành phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO