Sức sống mới ở Gia Nghĩa

Ghi chép của Đinh Thành Trung| 25/04/2015 14:32

Đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước đã sắp đến. Mỗi người dân chúng ta đều mang trong mình niềm tự hào dân tộc, niềm hạnh phúc được sống trong độc lập tự do. Với thị xã Gia Nghĩa, quãng đường phát triển lớn mạnh từ khi thành lập đã minh chứng cho tinh thần và tình đoàn kết nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Thị xã Gia Nghĩa đã được công nhận là đô thị loại III, điều đó là sự ghi nhận đối với cố gắng của nhân dân thị xã trong công cuộc phát triển của mình. Từ khi thành lập đến nay, Gia Nghĩa đã phát triển nhanh và toàn diện, tiến lên thành phố trong tương lai.

Đó là điều đáng tự hào đối với người dân thị xã. Họ biết rằng thị xã mình vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt và còn cần phải cố gắng hơn nữa, nhưng họ cũng tự tin rằng với sự đoàn kết và quyết tâm cao, họ sẽ đưa quê hương mình thay đổi, phát triển hơn nữa.

Đến Gia Nghĩa, điều đầu tiên nhận thấy ở bà con nhân dân là niềm tin ở quê hương của mình. Sau khi thành lập tỉnh Đắk Nông, thị xã Gia Nghĩa đã gánh một trọng trách rất nặng nề là làm sao để trở thành đầu tàu của tỉnh trong mọi mặt, từ phát triển kinh tế đến văn hóa, từ đô thị hóa đến nâng cao đời sống của người dân.

Với trọng trách nặng nề ấy, chính quyền và nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã đồng lòng vượt qua khó khăn, đưa Gia Nghĩa trở thành trung tâm của tỉnh, trở thành hạt nhân có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ Tây Nguyên với vùng Đông Nam bộ kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngày nay, nói đến Gia Nghĩa là nói đến một thị xã mang dáng dấp đô thị mới của tỉnh Đắk Nông. Là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và khoa học công nghệ của tỉnh, Gia Nghĩa nhận thức rất rõ thế mạnh và những khó khăn của mình trên con đường phát triển và hội nhập. Sau 10 năm thành lập, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân, Gia Nghĩa đã vươn lên, có những bước tiến vượt bậc cả về chiều rộng và chiều sâu.

Giờ đây, đến Gia Nghĩa, ta có thể thấy rõ sự thay đổi trong bộ mặt của thị xã. Trước đây, mảnh đất này là một huyện khó khăn, đời sống bà con vẫn phải đối mặt với cái đói, cái nghèo. Còn giờ đây, chỉ sau 10 năm, Gia Nghĩa đã thực sự thay đổi, đã thực sự mang một sức sống mới, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Gia Nghĩa đang thay da đổi thịt từng ngày, đang phát triển từng ngày. Hơi thở của lao động, sản xuất, hơi thở của kinh doanh, buôn bán đang hiện diện trên những con đường của thị xã.

Thị xã Gia Nghĩa ngày nay đã phát triển hơn trước rất nhiều. Đường bê tông dần được nâng cấp, làm mới để cải thiện giao thông trong nội thị và nông thôn. Người dân Gia Nghĩa hiền hậu, sống chân thật và thoải mái với nhau, nhất là rất nồng hậu khi tiếp đón du khách. Đó chính là cơ sở để chúng ta tin rằng Gia Nghĩa sẽ còn phát triển hơn nữa bên cạnh những tiềm năng và vị trí địa lý thuận lợi của tỉnh.

ADQuảng cáo

Chứng kiến tinh thần lao động sản xuất hăng say của bà con trong xây dựng đô thị và nông thôn mới (NTM), chúng ta bừng lên niềm vui sướng và hạnh phúc. Không hạnh phúc sao được khi những khó khăn về cơ sở vật chất rất thiếu thốn đã được bù đắp bởi ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Cùng với việc thay đổi cách thức lao động sản xuất, nguồn vốn cùng với nội lực từ chính bà con cũng vẫn bảo đảm đủ cho công cuộc tái thiết và xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, đủ để đáp ứng các tiêu chí NTM. Các lực lượng đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh… đã đồng lòng chung tay góp sức làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng chung cho thị xã. Do đó, chỉ qua một thời gian ngắn, nông thôn Gia Nghĩa đã đổi thay rõ rệt, trong đó, tinh thần của người dân là nền tảng vững chắc, góp công lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM.

Sự đoàn kết một lòng hướng tới nhiệm vụ chung của cả bộ máy chính trị cũng như đông đảo người dân đã tạo nên một tinh thần đoàn kết, vững vàng, quyết tâm của người dân Gia Nghĩa. Thành công của 10 năm vượt khó ở Gia Nghĩa không chỉ biểu hiện ở việc ra các chủ trương, đường lối phát triển đúng đắn mà còn ở sức lan tỏa của các chủ trương, đường lối đến toàn bộ hàng ngàn người dân, biến mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trên mặt lao động sản xuất với tinh thần quyết không lùi bước trước thách thức, khó khăn.

Ở Gia Nghĩa có một thành công lớn, đó là sự đoàn kết của người dân với nhau và với chính quyền đã tăng lên mạnh mẽ. Trong tiến trình đó, ngoài sự gắn kết chặt chẽ của ý Đảng, lòng dân thì còn có một yếu tố quan trọng khác đã tạo nên nhiều thành công, cần được duy trì, giữ vững, đó là đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Thành công ấy thể hiện ở công tác đoàn kết toàn dân trong phát triển đô thị, nhiệm vụ đó đã được thực hiện bài bản và ngày càng đi vào chiều sâu. Với những người dân Gia Nghĩa, điều mà họ quan tâm nhất không phải những việc cao xa mà chỉ là cuộc sống của họ sau khi tiến lên đô thị có được đảm bảo hay không, chuyện ăn ở, đi lại thế nào, con cái họ học hành có thuận tiện hơn không.

Đảng bộ và chính quyền Gia Nghĩa hiểu được điều đó nên đã sớm có kế hoạch tuyên truyền vận động người dân hiệu quả. Trong năm qua, nhiều buổi gặp gỡ, trò chuyện với người dân ở cơ sở, các cuộc tiếp xúc cử tri… đã góp phần không nhỏ tạo nên sự gắn kết giữa người dân và chính quyền, giữa người dân và các đơn vị thi công, qua đó các bên hiểu và thông cảm cho nhau, đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa ở thị xã.

10 năm vượt khó, chúng ta cùng nhìn lại những thành tích và tồn tại của một năm đã qua. Chúng ta đã thấy sự cố gắng vượt khó của Gia Nghĩa. Và chúng ta tin rằng, với lòng quyết tâm, với sự đồng thuận của hệ thống chính trị và đoàn kết của nhân dân, chúng ta tin rằng, Gia Nghĩa sẽ có cơ sở hạ tầng tốt hơn và đời sống nhân dân sẽ phát triển hơn nữa, nâng cao hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO