Xã Đắk R’moan, kinh tế có bước phát triển tích cực

Phan Đinh| 08/04/2019 10:25

Là một xã còn còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư về mọi mặt của Nhà nước, nhất là sự nỗ lực của người dân, kinh tế xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) có bước phát triển theo chiều hướng tích cực.

Người dân Đắk R’moan phát triển diện tích cây ăn trái

Trước hết phải kể đến hoạt động thương mại trên địa bàn xã có sự phát triển rõ nét, tạo thêm những sắc màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế-xã hội. Đến nay, xã Đắk R’moan có 160 hộ kinh doanh, trong đó 110 hộ kinh doanh có địa điểm ổn định, 50 hộ buôn bán nhỏ. Trên địa bàn đã có các công ty, đại lý kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp, xây dựng, thu mua nông sản.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp từng bước gắn với thị trường, với năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên. Địa phương có các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao như bơ cao sản, sầu riêng, hồ tiêu, cà phê… đáp ứng nhu cầu thị trường, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân. Hiện xã có 1.854 ha cà phê, sản lượng 3.700 tấn/năm, trong đó có những hộ đạt năng suất trên 4 tấn/ha. Hồ tiêu cũng là một trong những cây trồng chủ lực, hiện có gần 500 ha, sản lượng năm 2018 đạt 590 tấn. Ngoài ra, địa phương còn có 160 ha điều, với sản lượng 192 tấn; 400 ha cao su, với sản lượng 600 tấn mủ.

Anh Đỗ Văn Ngọc (bên phải), xã Đắk R’moan trồng hồ tiêu sinh thái đem lại hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, diện tích cây ăn trái trên địa bàn xã tăng nhanh, đa số được nông dân chuyển đổi từ diện tích các cây trồng kém chất lượng, năng suất thấp. Đến nay, toàn xã có 120 ha cây ăn trái, trong đó chủ yếu đang trong thời kỳ kiến thiết. Năm vừa qua, một số diện tích cây ăn trái đã cho thu hoạch với sản lượng 240 tấn.

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế nên năm 2018, thu nhập đầu người của xã Đắk R’moan đạt 32 triệu đồng/năm, đến nay không còn hộ nghèo, chỉ còn 5 hộ cận nghèo.

Trung tâm xã Đắk R’moan được đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan, phát huy những kết quả đạt được, năm 2019 xã phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, không còn hộ cận nghèo và không có hộ tái nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đắk R’moan, kinh tế có bước phát triển tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO