Việt Nam tăng cường đối ngoại đa phương

Hoài Anh| 15/09/2021 08:32

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị các chủ tịch quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo; thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan. Chuyến đi đã thành công tốt đẹp, vượt dự kiến, đạt được nhiều kết quả thiết thực có ý nghĩa, đóng góp cho việc tăng cường đối ngoại đa phương, cũng như trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước.

ADQuảng cáo

Thực hiện nhiều hoạt động

Tham dự Hội nghị các chủ tịch quốc hội thế giới lần thứ 5 được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có 3 bài phát biểu quan trọng trực tiếp trong các phiên toàn thể và phiên chuyên đề, có 2 bài phát biểu gửi đến hội nghị. Các bài phát biểu được lãnh đạo nghị viện các nước đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chứng kiến lễ bàn giao vắc xin, vật tư y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu

Tại các cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu và hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu, hai bên quyết tâm đưa quan hệ đối tác toàn diện có ý nghĩa chiến lược giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu lên một tầm cao mới; đồng thời nhận thức rất sâu sắc về việc thúc đẩy nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA. Hiện mới chỉ có 8/27 nước phê chuẩn…

Về quan hệ song phương với Vương quốc Bỉ và Cộng hòa Phần Lan, chuyến công tác này đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc thăm, làm việc với hơn 20 lãnh đạo cao cấp của các nước và trao đổi về các vấn đề rất cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Liên minh châu Âu cũng như các nước châu Á.

Các nhà lãnh đạo của châu Âu đều coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, coi đây là cơ hội hết sức quý để các nhà lãnh đạo trực tiếp trao đổi với nhau về nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

ADQuảng cáo

Nhiều kết quả về ngoại giao vắc xin Covid-19

Trong bối cảnh Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp về đại dịch Covid-19, phương châm “vắc xin tốt nhất là loại vắc xin được tiêm sớm nhất”. Vì lẽ đó, ngoại giao vắc xin là một trong những mục tiêu được đặt lên hàng đầu.

Ngay trước chuyến thăm làm việc tại châu Âu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư cho lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng như lãnh đạo của nghị viện 27 nước thành viên đề nghị ủng hộ hỗ trợ cho Việt Nam trong việc cung cấp các nguồn vắc xin còn dôi dư, cũng như hỗ trợ thuốc điều trị Covid-19, trang thiết bị y tế và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo của Liên minh châu Âu, Nghị viện châu Âu nhất trí với đề xuất của Việt Nam và cho biết, sẽ thúc đẩy lãnh đạo cũng như vận động lãnh đạo các nước trong Liên minh châu Âu tăng cường hỗ trợ, giúp Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn cung vắc xin còn dư của các nước trong Liên minh châu Âu, đồng thời hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bỉ và Slovakia đã hỗ trợ 200.000 liều vắc xin phòng Covid-19 và cam kết hỗ trợ, nhượng lại nhiều triệu liều vắc xin. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ các trang thiết bị và vật tư y tế, nhất là các bộ kít xét nghiệm Covid-19, tổng trị giá đạt trên 1.028 tỷ đồng (không bao gồm 200.000 liều vắc xin do Bỉ và Slovakia tài trợ và một số vật tư y tế khác).

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến công tác, một số hợp đồng liên quan đến sản xuất kit xét nghiệm, nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đã được doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nước ngoài ký kết…

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam sau khi được kiện toàn bộ máy Nhà nước, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam tại diễn đàn nghị viện đa phương, tăng cường tin cậy chính trị, làm sâu sắc quan hệ giữa Việt Nam với nghị viện các nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tăng cường đối ngoại đa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO