HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Bi kịch trên đường tha hương

Cập nhật ngày: 29/10/2019 | 09:51 GMT+7

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong một chiếc xe container ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc thủ đô London. Trong lúc các cơ quan chức năng của Anh vẫn đang khẩn trương điều tra vụ việc cũng như tìm cách xác định danh tính những người thiệt mạng thì vụ việc đã gây rúng động dư luận và trở thành một bài học đau lòng về những hiểm họa trên hành trình nhập cư trái phép vào Anh và châu Âu nói chung.

Người dân Anh cầu nguyện cho 39 nạn nhân xấu số. Ảnh tư liệu

Hoàn cảnh dẫn đến cái chết thương tâm của 39 nạn nhân nói trên cũng như danh tính của họ vẫn chưa được xác định, nhưng họ chắc chắn không phải là dòng người cùng quẫn chạy khỏi những cuộc nội chiến, hay xung đột bạo lực ở châu Phi và Trung Đông – những người không còn lựa chọn nào khác ngoài dấn thân vào con đường di cư bất hợp pháp.

Động cơ mà họ dấn bước nhiều khả năng là lý do kinh tế, khi họ được mách bảo, hứa hẹn để rồi tin tưởng về những cơ hội đổi đời tại vùng đất mới. Nhưng trên thực tế, ngay cả khi sống sót sau những hành trình vượt biên nguy hiểm, cũng không có gì bảo đảm người nhập cư trái phép sẽ có một cuộc sống bình yên ở Anh. Họ có thể bị các băng nhóm bán vào nhà thổ, ép lao động chui lủi trong các nhà hàng, tiệm nail, tiệm massage… với thù lao rẻ mạt.

Không ít người nhập cư lậu bị đưa đẩy đến những khu vực trồng “cỏ” (cần sa) trái phép, hay sa chân vào những băng đảng tội phạm và đối mặt với nhiều nguy hiểm đến thân thể, tính mạng cũng như rủi ro pháp lý nếu bị bắt. Và ngay cả khi họ có may mắn tìm được việc làm và thu nhập ổn định ở Anh thì nguy cơ bị bắt giữ và trục xuất cũng có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Đó là chưa kể theo luật pháp sở tại, những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ sẽ không thể tiếp cận với các dịch vụ cơ bản trong đời sống, từ chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội cho tới nhà ở… Cái chết của họ đã để lại nỗi đau nhức nhối cho gia đình, người thân đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về viễn cảnh nhập cư trái phép.

 

Sáng 28/10, trao đổi bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 nạn nhân tử vong trong xe container tại ngoại ô London (Anh), Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh hiện đang túc trực để chờ thông tin chính thức từ phía Anh.

Thứ trưởng Sơn cho biết, phía Anh hiện mới làm được 4 trường hợp trong tổng số 39 nạn nhân tử vong. Cũng chưa phải là xác định danh tính những nạn nhân này mà họ mới gửi hồ sơ sang để chắp nối các thông tin xác định. Họ sẽ còn làm rất kỹ vì phía Anh không chấp nhận nhận diện mà chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Hồ sơ được hai bên trao đổi và phối hợp với nhau. Nghĩa là, họ cũng có nghi ngờ nên phải xác minh. Mỗi ngày họ chỉ làm được 5-6 trường hợp, bắt đầu từ ngày 28/10.

 

Trước thảm kịch ở Essex, năm 2015, cảnh sát Áo từng phát hiện thi thể của 71 người di cư trong thùng lạnh của một chiếc xe tải bị bỏ lại trên đường cao tốc gần biên giới với Hungary. Những người này đã chết vì ngộp thở sau khi thùng xe bị niêm kín. Ngay tại Anh, năm 2000, dư luận cũng từng rúng động bởi cái chết của 58 di dân Trung Quốc trong một xe container chở cà chua được phát hiện tại thị trấn Dover. Theo số liệu của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên Hợp Quốc, kể từ khi cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu bùng nổ năm 2014, trên 25.000 người đã thiệt mạng trên đường tha hương, phần lớn nằm lại dưới đáy biển hoặc chết thảm trong các thùng xe tải như 39 nạn nhân mới được phát hiện.

Sau khi cuộc khủng hoảng nhập cư bùng phát năm 2014, nhiều chính phủ các nước châu Âu đã áp dụng một chính sách nhập cư cứng rắn, buộc các băng nhóm buôn người phải tìm nhiều biện pháp tinh vi hơn để qua mặt nhà chức trách.

Theo Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA), kể từ khi Pháp đóng cửa các trại tị nạn trong năm 2016-2017, số người vượt biên vào Anh theo cách riêng lẻ giảm đi nhiều, thay vào đó những vụ vượt biên quy mô do các băng đảng tội phạm tổ chức lại tăng vọt. Đáng lo ngại là các đường dây buôn người ngày càng sử dụng nhiều biện pháp mạo hiểm hơn, bất chấp tính mạng của người di cư, trong đó có việc nhồi nhét hàng chục người trong thùng xe đông lạnh để vô hiệu hóa các thiết bị quét tầm nhiệt của an ninh biên giới, như trong vụ Essex vừa qua.

Hoài Anh

821
Viết bình luận mới