HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Cuộc khủng hoảng chưa từng có trong ngành hàng không đương đại

Cập nhật ngày: 18/03/2019 | 14:44 GMT+7

Tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boing đang rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của ngành hàng không đương đại, khi bị cấm bay tại hầu hết quốc gia trên thế giới, bao gồm cả chính nước Mỹ.

Chưa rõ cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng đây thực sự là đòn giáng mạnh vào uy tín của Boeing.

Máy bay Boeing 737 MAX 8

Tháng 10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air chở 189 người lao xuống biển chỉ 13 phút sau cất cánh. Chưa đầy 5 tháng sau, thảm kịch với dòng 737 MAX 8 lặp lại. Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines tử nạn ngày 10/3 khi máy bay bổ nhào sau 6 phút rời mặt đất.

Những điểm tương đồng giữa tai nạn máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX 8 làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của máy bay này, đẩy Boeing vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Trong tuần qua, cổ phiếu của Boeing đã mất giá 12%, khiến giá trị thị trường của Boeing bốc hơi khoảng 27 tỷ USD.

Hai thảm họa liên tiếp xảy ra với Boeing 737 MAX 8 không chỉ làm dấy lên nghi vấn về độ an toàn của dòng máy bay hiện đại nhất này, mà còn làm lung lay danh tiếng hơn 100 năm của Tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ Boeing.

Việc chỉ trong vòng 3 ngày có hơn 40 nước quyết định ngừng khai thác Boeing 737 MAX, đẩy lãnh đạo hãng sản xuất máy bay vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Ước tính gần 75% trong tổng số 371 máy bay 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới tạm "đắp chiếu". Số phận các đơn đặt hàng máy bay 737 MAX trị giá hơn 600 tỷ USD của Boeing cũng vì thế đứng trước nguy cơ lung lay.

Điều đáng nói là cả hai vụ tai nạn cùng xảy ra với một kịch bản tương tự. Một số chuyên gia cho rằng cảm biến bị lỗi có thể khiến hệ thống MCAS tự động ra lệnh chúc mũi máy bay, bất chấp nỗ lực điều khiển của phi công. Trong khi đó, việc huấn luyện phi công sử dụng các hệ thống điều khiển đồ sộ của Boeing 737 MAX 8 cũng bị đặt nghi vấn.

Được biết, sau vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, các nhà điều tra cho rằng, một bộ cảm biến trên chiếc MAX 8 đã bị lỗi và chương trình lái tự động mới có thể vô hiệu hóa một tính năng mà phi công sẽ sử dụng để điều khiển máy bay. Song bất chấp khuyến cáo này, Boeing không đưa ra giải pháp cụ thể nào mà chỉ dừng lại ở việc công bố bản hướng dẫn phi công xử lý nếu gặp tình huống tương tự.

Hiện chưa có hãng hàng không nào chính thức hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX, nhưng thông tin từ giới truyền thông cho thấy Lion Air sẽ thay thế MAX 8 bằng máy bay của Airbus. Đến nay, các hãng hàng không đã đặt hơn 5.000 chiếc Boeing 737 MAX 8, chiếm 80% tổng số đơn đặt hàng của công ty. Bởi vậy, hai vụ tai nạn với 737 MAX 8 chắc chắn sẽ để lại thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho Boeing.

Theo các chuyên gia, cuộc khủng hoảng hiện nay không chỉ làm lu mờ hình ảnh của Boeing mà còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hàng đầu của Mỹ, bởi tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ, thậm chí sản xuất chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Mỹ.

Cuộc khủng hoảng lòng tin về máy bay 737 MAX sẽ còn kéo theo nhiều hệ lụy khác. Ngoài 150.000 nhân viên của Boeing bị ảnh hưởng, các nhà cung cấp trực tiếp và gián tiếp cho việc sản xuất dòng máy bay này như General Electric (GE) hay Safran, cũng không tránh được tác động khi các đơn hàng bị hủy bỏ.

Bình Minh (t.h)

1,561
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?