Tiêm vắc xin - "Vũ khí chiến lược" phòng, chống Covid-19

Ông Êban Thanh Sơn| 26/10/2022 08:56

Trong những ngày gần đây, mỗi ngày cả nước chỉ ghi nhận trung bình 500 ca mắc Covid-19, một con số rất thấp so với thời điểm dịch bùng phát. Chính vì diễn biến dịch bệnh có chiều hướng “hạ nhiệt” nên nhiều người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, thờ ơ với việc tiêm nhắc vắc xin phòng, chống Covid-19. Thực tế, dịch Covid-19 đang giảm nhưng chưa chấm dứt hoàn toàn, khả năng xuất hiện nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn. Do vậy, người dân cần có nhận th

ADQuảng cáo

Sự cần thiết tiêm mũi 4

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Nông nói riêng hiện đang có chiều hướng giảm ca mắc bệnh một cách rõ rệt. Điều này chứng tỏ hiệu quả của các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó quan trọng nhất phải kể đến hiệu quả của việc tiêm vắc xin. Đắk Nông là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ và tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19. Hiện nay, mỗi ngày, toàn tỉnh chỉ ghi nhận từ 5-10 ca bệnh, có ngày không ghi nhận ca bệnh nào. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 chỉ giảm chứ chưa chấm dứt hoàn toàn. Do đó, việc người dân nên tiêm vắc xin mũi nhắc lại là rất cần thiết.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, sẽ có 2 xu hướng: thứ nhất, dịch bệnh giảm như hiện nay rồi chấm dứt và hướng thứ hai là tỷ lệ ca mắc giảm sâu nhưng Sars-CoV-2 vẫn có thể đang tiếp tục tạo ra biến chủng mới, thay đổi phương thức thâm nhập cũng như biến đổi khả năng làm tổn thương đến sức khỏe của con người… Thực tế cho thấy, vi rút đang có những biến chủng khó lường, do đó vắc xin vẫn cần thiết cho việc bảo vệ người dân khỏi những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Những nghiên cứu của nền y học thế giới đã sớm công bố kháng thể từ việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 không phải duy trì lâu dài hoặc tồn tại mãi trong cơ thể con người mà sẽ giảm dần theo thời gian, và có thể sẽ mất khả năng bảo vệ trước Sars-CoV-2. Theo thông tin từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, sau khi tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và 2), thì khả năng bảo vệ là trên 80%, sau 3-6 tháng hiệu lực bảo vệ giảm dần, chỉ còn 50% (nhất là với chủng Omicron). Nếu tiêm mũi nhắc lần 1 (mũi 3) kháng thể tăng lên được 70%, nhưng lại giảm dần từ tháng thứ 4 và đến tháng thứ 6 xuống còn 30%. Do đó nếu không tiêm mũi thứ 4 thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm. Do đó, người dân cần có nhận thức đúng, đủ về việc tiêm vắc xin mũi 4.

Hiện dịch Covid-19 có những dấu hiệu giảm nhiệt nhưng nhiều quốc gia trên thế giới vẫn, đã và đang khuyến cáo người dân tiêm mũi thứ 4, tiến dần đến việc tiêm chủng phòng Covid-19 hằng năm như cúm mùa.

Đắk Nông triển khai các giải pháp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin
ADQuảng cáo

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm

Tại Lễ phát động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cuối tháng 8/2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân, trước Ban Chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; phải quyết liệt vào cuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiêm vắc xin. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu từng cá nhân, lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể phải là những tuyên truyền viên tốt nhất về tiêm vắc xin để mọi người hiểu được tiêm vắc xin không những bảo vệ sức khỏe cho chính mình mà còn là nhiệm vụ bảo vệ cho cộng đồng, cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế khẩn trương triển khai tiêm chủng đối với số vắc xin được phân bổ; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện tiêm chủng theo kế hoạch, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 5496/UBND-KGVX về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, công văn yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin. Tại công văn này, UBND tỉnh đề nghị các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19. UBND các huyện, thành phố, hội đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền triển khai các giải pháp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin.

Theo Bộ Y tế, Sars-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Có thể xuất hiện biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Trước những biến thể khó lường, Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục coi vắc xin là "vũ khí chiến lược", là yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương đã đề xuất nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 về đơn vị và trên cơ sở đó, Trung tâm đã tổng hợp gửi Sở Y tế để đề xuất với Bộ Y tế. Hiện tại, Ðắk Nông đã có một lượng tương đối vắc xin để tiêm mũi 4 được phân bổ về, bảo đảm đủ vắc xin phục vụ tiêm cho tất cả đối tượng trong diện theo quy định của Bộ Y tế.
Ông Êban Thanh Sơn
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin - "Vũ khí chiến lược" phòng, chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO