Afghanistan với những biến động lớn

Hoài Anh (t.h)| 18/08/2021 09:03

Những dự đoán về việc Chính phủ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani có thể gục ngã trước các tay súng Taliban đã xảy ra, nhưng bất ngờ và chóng vánh hơn nhiều so với những gì mà người ta có thể tưởng tượng.

ADQuảng cáo

Thủ lĩnh cùng các tay súng Taliban bên trong phủ tổng thống Afghanistan ở thủ đô Kabul ngày 15/8

Taliban trở lại kiểm soát quyền lực

Tổng thống Ashraf Ghani rời đi trong lặng lẽ với lý do để tránh một cuộc tắm máu ở Kabul. Sau đêm 15/8, người dân Afghanistan thức dậy với những nhà lãnh đạo mới trong Phủ Tổng thống - lực lượng Taliban. Mỹ đã hạ lá cờ tại Đại sứ quán ở Kabul. Chính phủ Afghanistan phải chấp nhận thực tế rằng, Taliban đã đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn ở Kabul.

Quyền lựa chọn một chính phủ chuyển tiếp với nhiều thành phần tham gia - giải pháp được coi là hoàn hảo với Tổng thống Ashraf Ghani vào thời điểm hiện tại cũng không còn nằm trong tay ông và những nhân vật dưới quyền, bởi Taliban đã tuyên bố rằng, điều lực lượng này cần không phải là một chính phủ chuyển tiếp mà là một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn. Taliban đang bước vào cuộc đàm phán ở thủ đô Doha (Qatar) với tư thế “cửa trên”.

Trên thực tế, ngay từ trước khi tiếp quản chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng từ người tiền nhiệm Donald Trump, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được cảnh báo nghiêm trọng về khả năng Taliban đánh bại quân đội Afghanistan.

ADQuảng cáo

Còn nhiều nghi ngại phía trước

Taliban trở lại kiểm soát quyền lực ở Afghanistan với bộ mặt ít nhiều khác biệt so với trước đây. Đó là bởi, khi nắm quyền ở Afghanistan hồi giữa thập niên 1990, lực lượng này đã biến quốc gia Nam Á thành một đất nước bị cô lập với phần còn lại của thế giới và chỉ được một số ít nước công nhận, gồm Pakistan, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trong lần trở lại này, dường như Taliban lại muốn được đón nhận như một lực lượng hợp pháp và cũng tuyên bố rằng, họ không muốn tồn tại trong tình trạng bị cô lập. Bằng chứng là những tháng vừa qua, các lãnh đạo Taliban từ Doha (Qatar) đã tỏa ra nhiều hướng mới, mục tiêu là thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, trong đó có cả những cường quốc.

Khi đi qua những vùng đã chiếm đóng được và ngay cả khi bước vào Phủ Tổng thống Afghanistan, Taliban cũng tuyên bố họ không còn cực đoan như trước, đồng thời cam kết bảo đảm an toàn cho người dân Afghanistan, bảo đảm hòa bình với mọi quốc gia. Thế nhưng, chừng đó dường như vẫn chưa đủ tạo niềm tin cho những người Afghanistan khốn khổ.

Hàng ngàn người Afghanisan và cả người ngoại quốc đang nháo nhào gói ghém đồ đạc, tìm đường ra sân bay di tản trong nỗi sợ về sự kiểm soát hà khắc của chính quyền mới. Và, trong số rất nhiều khuôn mặt tuyệt vọng đang cố gắng chạy khỏi thủ đô Kabul, liệu có bao nhiêu người không tin rằng Afghanistan sẽ tiếp tục trở thành “ổ khủng bố khổng lồ”- một đất nước mà ngay cả những trường học cũng biến thành kho vũ khí.

Chưa biết sau cuộc chính biến lần này, liệu có một “ông lớn” đưa bàn tay quyền lực tới Afghanistan. Chỉ biết rằng, Afghanistan vừa trải qua những thời khắc biến động to lớn, nhưng tương lai của người dân nước này chưa chắc đã thay đổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan với những biến động lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO