An ninh biển - vấn đề quan trọng của khu vực, thế giới

Hoài Anh (t.h)| 17/08/2021 09:04

Phiên thảo luận mở cấp cao với chủ đề “Tăng cường an ninh biển - Một lĩnh vực hợp tác quốc tế” vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức một cuộc họp chính thức riêng về chủ đề an ninh biển, trong bối cảnh có nhiều thách thức gia tăng đối với an ninh biển trên thế giới và ở các khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tạ phiên thảo luận mở cấp cao của HĐBA LHQ

Quan ngại về những mối đe dọa ngày càng gia tăng

Tại phiên thảo luận, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã đưa ra một khuôn khổ năm điểm cho cuộc thảo luận. Theo Thủ tướng Modi, thứ nhất là dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại hàng hải. Thứ hai, ông nhấn mạnh cần giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế. Thứ ba, ông đề xuất các quốc gia cùng nhau giải quyết các mối đe dọa bắt nguồn từ các thực thể phi nhà nước và thảm họa thiên nhiên. Thứ tư, ông cho rằng cần bảo tồn môi trường và các tài nguyên biển, đồng thời nêu bật tình trạng ô nhiễm do chất thải nhựa và tràn dầu. Thứ năm, ông kêu gọi kết nối có trách nhiệm và cần phải có một cấu trúc để thúc đẩy thương mại biển, với việc xây dựng các quy tắc và tiêu chuẩn toàn cầu.

Lãnh đạo cấp cao và đại diện các nước thành viên HĐBA và các tổ chức LHQ đều bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với an ninh, an toàn biển như khủng bố, cướp biển, tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, buôn bán ma túy, vũ khí trên biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sinh kế của các cộng đồng dân cư ven biển và tác động tiêu cực đến thương mại, kinh tế quốc tế. Các nhà lãnh đạo cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế để đối phó với các thách thức trên, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982, phát huy các sáng kiến khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường an ninh biển.

Việt Nam đưa 3 đề xuất quan trọng

Tham dự sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng cùng 3 đề xuất thiết thực để ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập đến những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam về biển, trong đó có Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức chung về an ninh biển, thúc đẩy việc tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển 1982 và bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển. Qua đó thể hiện vai trò, đóng góp trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc của HĐBA nói riêng và định hướng quá trình thảo luận về biển tại các diễn đàn đa phương nói chung.

Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Việt Nam đã được các nước, giới chuyên gia, học giả, bạn bè quốc tế đánh giá tích cực. Nhiều ý kiến khẳng định bài phát biểu và những đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ của nhiều nước vì đề cao luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, và thiết thực với mỗi quốc gia.

Sau phiên thảo luận do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ chủ trì, Ấn Độ cho rằng 3 đề xuất mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong bài phát biểu đã góp phần tạo nên sự thành công lớn cho sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh biển - vấn đề quan trọng của khu vực, thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO