Hàn Quốc hy vọng làn gió mới từ Tổng thống Yoon Suk-yeol

Hoài Anh (th)| 15/03/2022 08:45

Ông Yoon Suk-yeol, ứng cử viên của Đảng Quyền lực quốc dân (PPP), là người chiến thắng trong cuộc đua khó đoán định nhất để trở thành vị tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc.

ADQuảng cáo

Nhà lãnh đạo mới của xứ sở Kim chi được kỳ vọng sẽ định hình lại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong 5 năm tới, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức từ vấn đề đối nội đến đối ngoại. Trước mắt, chính sách tranh cử của ông đã thu hút được một số lượng lớn cử tri muốn thay đổi và hy vọng về một luồng gió mới cho xã hội Hàn Quốc.

Tân Tổng thống Hàn Quốc ủng hộ các phương pháp tiếp cận dựa trên thị trường, với mục tiêu hàng đầu là ổn định kinh tế sau đại dịch Covid-19, tạo việc làm bền vững cho người dân, ổn định nhà ở, bổ sung quyền lợi cho phụ nữ trước và sau khi sinh con. Ông cũng hứa hẹn về một xã hội công bằng mà trong đó thanh niên được phát triển vì tương lai của chính họ. Chính sách này của ông đã thu hút được một số lượng lớn cử tri muốn thay đổi và hy vọng về một luồng gió mới cho xã hội Hàn Quốc.

Ông Yoon Suk-yeol đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

ADQuảng cáo

Các nhà phân tích nhận định, Tổng thống đắc cử có 27 năm trong vai trò là một công tố viên nhưng trong lĩnh vực chính trị ông là người mới. Do đó ông Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức khi thay thế Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in vào ngày 10/5 tới. Về đối nội, chính quyền mới cần phải “hạ nhiệt” giá nhà đất đang tăng cao, đại dịch Covid-19, bất bình đẳng giới và tỷ lệ thất nghiệp, cùng nhiều vấn đề cấp bách khác. Ưu tiên trước mắt của tân Tổng thống là cần ngăn chặn làn sóng Covid-19 do biến chủng Omicron. Việc hàn gắn sự chia rẽ ngày càng sâu sắc của đất nước cũng là một nhiệm vụ quan trọng của cựu công tố viên này; nếu không, ông Yoon Suk-yeol có thể sẽ gặp phải những bế tắc lớn trong chương trình nghị sự khi thúc đẩy các chính sách lớn vì Quốc hội vẫn do Đảng Dân chủ (DPK) kiểm soát.

Cùng với đó, Hàn Quốc đang phải đối mặt với các vấn đề nổi cộm về phát triển bền vững song song với bảo vệ môi trường, già hóa dân số, bất bình đẳng giới, chênh lệch giàu nghèo... Cho dù đã chiến thắng với những cam kết mạnh mẽ trong quá trình tranh cử, song với vốn liếng ít ỏi trên chính trường, giới phân tích cho rằng ông Yoon Suk-yeol cần cẩn trọng trong đoàn kết lực lượng ủng hộ nhằm triển khai các chính sách phát triển trong nước. Bên cạnh đó, cần xác định rõ vị thế địa chính trị của Hàn Quốc và những biến chuyển của xu thế toàn cầu để có sách lược phù hợp trong các quan hệ quốc tế, đặc biệt với các nước lớn nhằm thể hiện vị thế của Hàn Quốc cũng như gìn giữ hòa bình, ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã kêu gọi người dân ủng hộ vì tương lai tươi đẹp bền vững của đất nước Hàn Quốc. Và giờ đây người dân "xứ sở kim chi" đang dõi theo việc thành lập chính phủ mới với hy vọng nhà lãnh đạo vừa được bầu chọn sẽ điều hành đất nước “xuôi chèo mát mái” đúng như cam kết.

Với 98,1% số phiếu được kiểm, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung. Từng là công tố viên kỳ cựu, ông Yoon Suk-yeol vận động tranh cử với thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền. Chiến thắng của ông đã chấm dứt chu kỳ “đổi ngôi” sau mỗi 10 năm giữa các chính đảng thuộc hai phái bảo thủ và tiến bộ ở Hàn Quốc. Chiến thắng này cũng đồng thời cho thấy cử tri đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông vì “sự thay đổi vĩ đại cho xã hội Hàn Quốc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc hy vọng làn gió mới từ Tổng thống Yoon Suk-yeol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO