Kỳ tích Cuba chống đại dịch Covid-19

Hoài Anh (t.h)| 20/09/2021 08:43

Cuba đang tỏa sáng bằng sức mạnh của chế độ xã hội chủ nghĩa, trong đó có kỳ tích y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tầm nhìn sát thực tế, từ sớm, từ xa

Ngày 19/8/2020, gần 2 tháng sau khi xuất hiện những ca dương tính đầu tiên ở Cuba, Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel đã nhóm họp với những nhà khoa học hàng đầu của đất nước. Ở đó, Chủ tịch Cuba nêu rõ, trong hoàn cảnh bị Mỹ bao vây, cấm vận ngặt nghèo, Cuba sẽ không thể tiếp cận được với các sinh phẩm của thế giới. Bởi vậy, sứ mệnh của đội ngũ các nhà khoa học y sinh là sớm nghiên cứu, bào chế, sản xuất kháng sinh đặc hiệu bảo vệ nhân dân trước đại dịch Covid-19. Tầm nhìn rất sát với thực tế từ sớm, từ xa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là nhân tố đầu tiên tạo nên kỳ tích Cuba: Là quốc gia đang phát triển duy nhất sản xuất, sử dụng bốn loại vắc xin nội địa để tiêm chủng cho nhân dân.

Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 năm 2021, Cuba đạt trên 12,5 triệu liều tiêm. Dân số Cuba hiện nay là xấp xỉ 11 triệu người, trong đó 44,3% đã tiêm liều thứ nhất; 39,2 đã tiêm liều thứ hai và 28% đã tiêm liều thứ ba. Với kết quả này, Cuba trở thành quốc gia có tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhanh nhất thế giới; tỷ lệ tử vong dưới 1% trong số người nhiễm bệnh.

Bốn loại vắc xin phòng chống Covid-19 mang nhãn hiệu Cuba, do các nhà khoa học và Tập đoàn Dược phẩm Y sinh học Cuba (BioCubaFarma) đã nghiên cứu, sản xuất thành công gồm: Mambisa, Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus đều được Trung tâm Quốc gia Quản lý Dược phẩm, Thiết bị và Vật phẩm y tế cho phép sử dụng khẩn cấp trong hơn một năm qua. Vắc xin Soberana Plus được sử dụng như mũi thứ ba tăng cường sau khi đã tiêm 2 mũi Soberana 02; hoặc sử dụng để làm gia tăng kháng thể cho những người đã nhiễm Covid-19.

Tiêm phòng Covid-19 thử nghiệm với trẻ em tại La Habana, Cuba

Kết quả tích cực

Theo số liệu của Bộ Y tế Cuba, chỉ 0,96% số người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin bị tái nhiễm Covid-19, trong đó tỷ lệ tử vong rất thấp: 0,0044%, tức là tỷ lệ khỏi bệnh đạt 99,9956%. Riêng ở thủ đô La Habana, nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất, số ca tử vong của các bệnh nhân đã tiêm đủ hai mũi chỉ bằng 1/43 số ca của những người chưa tiêm vắc xin. Trong năm nay, Cuba phấn đấu phủ vắc xin cho toàn bộ nhân dân, kể cả trẻ em từ 12 đến 18 tuổi cũng sẽ được tiêm từ tháng 9/2021 để đạt miễn dịch cộng đồng.      

Bên cạnh ba loại vắc xin, Cuba còn sản xuất gần 25 thuốc điều trị Covid-19, trong đó có những dược phẩm mới như: jusvinza, interferón alfa 2b, interferón gamma, eritropoyetina, oseltamivir, azitromicina… Mới đây, các nhà khoa học Cuba công bố kết quả tích cực của liệu pháp Ozon (kết hợp ô xy y tế với khí Ozon) trong chữa trị bệnh nhân F0.

Không chỉ chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nước mình, Cuba còn cử chuyên gia và cung cấp dược phẩm tham gia phòng chống Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới. Những đoàn bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện được tổ chức thành các đội. Tính đến nay, đã có hơn 28 ngàn chiến sĩ quốc tế áo trắng Cuba, biên chế thành 53 đội đến phục vụ ở 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả một số quốc gia phát triển và phần lớn là các quốc gia chậm phát triển.

Khi an ninh y tế toàn cầu được khôi phục, thế giới sẽ ghi lại những kỳ tích phòng chống đại dịch Covid-19. Chắc chắn kỳ tích Cuba sẽ được nhớ mãi, cũng là kỳ tích của chủ nghĩa xã hội trong thế giới ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích Cuba chống đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO