Mùa tựu trường thời Covid-19

Hoài Anh| 08/09/2021 09:03

Nhiều trường học trên thế giới bắt đầu năm học mới. Đây là năm thứ 2 các trường bước vào năm học khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Ai Cập ưu tiên tiêm chủng cho ngành giáo dục

Ai Cập dự báo dịch bệnh có thể gia tăng vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Trước bối cảnh này, Bộ Giáo dục Ai Cập quyết định lùi ngày bắt đầu năm học muộn hơn hai tuần so với mọi năm. Bộ Giáo dục Ai Cập đã trao quyền tự quyết và trách nhiệm về phòng dịch cho học sinh và giáo viên đối với các trường tư thục và quốc tế.

Học sinh Ai Cập đến trường phải đeo khẩu trang và kính chắn giọt bắn để phòng dịch. Ảnh tư liệu

Trước thềm năm học mới, Chính phủ Ai Cập ưu tiên tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên các trường học và đại học trong cả nước. Hầu hết các trường đều yêu cầu cán bộ nhân viên phải có giấy tiêm chủng mới được vào khuôn viên của trường. Bên cạnh đó, hệ thống các trường đều thực hiện khử khuẩn thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của dịch. Bộ Y tế Ai Cập đã phân bổ một trang mạng đặc biệt để giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục đăng ký tiêm vắc xin.

Hiện tại, Bộ Giáo dục Ai Cập vẫn cho phép các trường mở cửa cho học sinh trở lại trường trong năm học mới. Từ hệ mầm non tới đại học khi tới trường đều phải mang theo nước rửa tay, cồn diệt khuẩn và đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn trong suốt thời gian học, đồng thời thực hiện giãn cách 2m theo nhóm để hạn chế dịch lây lan...

Đáng chú ý là chính sách sống chung với dịch mà chính phủ Ai Cập áp dụng từ 1/7/2020 đã tạo cho người dân, các trường tư tưởng chủ động mà không gây hoang mang hay quá lo lắng về dịch cho học sinh cùng phụ huynh. Khi một phụ huynh hoặc một học sinh, giáo viên bị mắc Covid-19 thì trường sẽ cho riêng lớp đó chuyển sang học trực tuyến 2 tuần. Hết 2 tuần mà các thành viên trong lớp không có biểu hiện hay xuất hiện bệnh thì quay trở lại trường học bình thường. Thông tin về người mắc Covid-19 không được đưa lên truyền thông hay thông báo rộng rãi, tránh gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.  

Ấn Độ thận trọng khi mở cửa đón học sinh

Lần đầu tiên sau gần 18 tháng phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, các trường phổ thông và đại học tại ít nhất 6 bang của Ấn Độ bắt đầu đón học sinh, sinh viên trở lại từ đầu tháng 9. Tuy nhiên, bước đi này diễn ra khá thận trọng bởi chính quyền và người dân vẫn đang lo sợ làn sóng Covid-19 thứ 3 sẽ trở lại bất cứ lúc nào.

Việc mở cửa đón học sinh trở lại lần này diễn ra khi mà số ca nhiễm mới trong ngày tại Ấn Độ có các diễn biến ổn định trong 3 tháng qua. Số ca nhiễm mới trung bình ngày tại nước này dao động từ 30.000 - 45.000. Mặc dù tốc độ tiêm chủng theo ngày duy trì ở mức cao nhưng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh vẫn được duy trì. Tại thủ đô New Delhi, tất cả các giáo viên và nhân viên tại trường học đều phải tiêm vắc xin.

Lớp học chỉ nhận 50% số học sinh. Chỗ ngồi được sắp xếp so le nhau và phải được vệ sinh khử khuẩn trước đó. Tới thời điểm này, chính quyền New Delhi mới chỉ cho phép học sinh khối 9, 10, 11 và 12 được học trực tiếp từ ngày 1/9, và khối 8 từ ngày 8/9. Việc có mở rộng tới các khối lớp khác hay không còn tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con trẻ tới trường hoàn toàn không bắt buộc và tùy thuộc vào cân nhắc của phụ huynh. Nhiều vị phụ huynh vẫn tỏ ra lo sợ sau những mất mát vì Covid-19 trong hơn 1 năm qua.

Dù những vết thương do làn sóng Covid-19 thứ hai gây ra vẫn còn đó, dù nỗi sợ hãi về đợt bùng phát mới vẫn khiến người dân do dự cho con em mình tới trường, cuộc sống tại Ấn Độ vẫn từng bước trở lại với nhịp điệu bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa tựu trường thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO