Sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Hoài Anh| 20/12/2021 05:42

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa có chuyến thăm chính thức Ấn Độ. Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và mong muốn của Việt Nam và Ấn Độ trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa các cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

ADQuảng cáo

Nhất trí nhiều lĩnh vực

Chuyến thăm Ấn Độ diễn ra từ ngày 15 - 19/12/2021. Ngày 16/12, tại thủ đô New Dehli, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau của người dân hai nước; đánh giá cao hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước. Hai bên bày tỏ vui mừng khi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng nhanh trung bình gần 20% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt hơn 12 tỷ trong năm nay, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD/năm trong những năm tới trên cơ sở những biện pháp và phương hướng cụ thể đã đề ra. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển bền vững, kinh tế xanh, ứng phó biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. Ảnh tư liệu

Hai bên nhất trí về việc cần sớm mở lại đường bay thẳng giữa hai nước và công nhận hộ chiếu vắc xin của nhau nhằm tăng cường sự giao lưu giữa người dân hai nước. Hai bên cũng đã trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, tài nguyên môi trường, tư pháp, tài chính.

ADQuảng cáo

Hai vị lãnh đạo Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau mạnh mẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, các cơ quan của Liên Hợp Quốc, phong trào không liên kết; đánh giá cao sự phối hợp của hai nước tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là trong năm 2021 khi hai nước cùng là Ủy viên Không thường trực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện năm 2016. Đây là một bước ngoặt nâng cấp quan hệ lên một tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cũng như để tương xứng với bề dày phát triển và tầm vóc của quan hệ song phương. Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ và rất vui mừng khi Ấn Độ cũng ưu tiên thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trong chính sách “Hành động hướng Đông” của mình.

Trong 5 năm qua, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đã không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều trụ cột hợp tác.

Ấn Độ là một trong những nước Việt Nam có tần suất trao đổi đoàn cấp cao nhiều nhất, với 7 chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước trong 5 năm qua. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong hai năm qua, Việt Nam và Ấn Độ cũng đã dành cho nhau sự hỗ trợ quý báu, cùng giúp nhau vượt qua đại dịch và phục hồi phát triển kinh tế. Việt Nam cũng đánh giá cao các dự án hỗ trợ phát triển, các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản tín dụng mà Chính phủ Ấn Độ đang dành cho Việt Nam…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO