Thế giới ứng phó với biến thể mới Omicron

Hoài Anh (t.h)| 08/12/2021 08:21

Sau hai năm kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Covid-19 là đại dịch toàn cầu, thế giới vẫn chưa thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này. Vi rút SARS-CoV-2 liên tục đột biến, tạo ra các biến chủng mới nguy hiểm hơn, dễ lây lan hơn, khiến số ca nhiễm mới vẫn không ngừng gia tăng.

Các ca nhiễm tăng vọt đáng lo ngại

Ngày 5/12, giới chức y tế Đan Mạch cho biết quốc gia Bắc Âu này đang chứng kiến sự tăng vọt đáng lo ngại với 183 ca được xác nhận nhiễm biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng gấp ba trong 2 ngày. Giới chức y tế nhận định có những chuỗi lây nhiễm mà biến thể được tìm thấy ở những người không có lịch sử du lịch nước ngoài hay tiếp xúc với những người đi du lịch nước ngoài.

Tại Anh, giới chức y tế Anh cho biết ngày 5/12, nước này có thêm 86 ca mới nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số các ca này lên 246 ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Anh đã áp dụng trở lại quy định yêu cầu người nhập cảnh nước này phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 ngay tại điểm đến. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết cơ quan này đang dõi theo chặt chẽ tình hình liên quan đến biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và số ca nhiễm biến thể mới này ở Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng.

Tiêm vắc xin cho người già ở Italia

Triển khai biện pháp ứng phó

Trong bối cảnh các ca nhiễm mới theo ngày liên tục tăng và số ca nhiễm biến chủng mới Omicron vẫn liên tục được phát hiện, các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Từ ngày 6/12, Hàn Quốc áp đặt trở lại các quy định siết chặt phòng chống dịch Covid-19. Theo quy định mới, số người được phép tụ tập đối đa ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận là 6 người, các địa phương còn lại là 8 người, giảm 4 người so với quy định hiện nay. Khách đến các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, thư viện, bảo tàng, phòng tập thể dục, phải xuất trình "thẻ vắc xin" tức là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 - 18 cũng sẽ được yêu cầu xuất trình thẻ vắc xin từ ngày 1/2/2022. Toàn bộ người nhập cảnh Hàn Quốc từ nước ngoài phải thực hiện cách ly 10 ngày bất kể đã tiêm chủng hay chưa cho đến hết ngày 16/12. Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi người dân tích cực tham gia tiêm phòng mũi thứ ba và người dưới 18 tuổi tiêm phòng đủ hai mũi. Chính phủ kêu gọi người cao tuổi chưa tiêm mũi bổ sung hạn chế tối đa hoạt động bên ngoài, các công ty hoãn kế hoạch tụ tập và liên hoan cuối năm, khuyến khích các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Ngày 6/12, Italia bắt đầu thực thi hệ thống "siêu thẻ xanh" như một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và khuyến khích việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Trọng tâm của các quy tắc mới là "siêu thẻ xanh" sẽ chỉ được cấp cho những người đã tiêm chủng vắc xin hoặc những người đã bình phục từ Covid-19 trong vòng 6 tháng. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ vẫn chỉ được cấp thẻ xanh, có nghĩa là những người chưa tiêm vắc xin sẽ không thể vào các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, rạp hát, buổi hòa nhạc, hộp đêm hoặc sân vận động thể thao trong nhà. Các biện pháp mà Thủ tướng Italia Mario Draghi đã tuyên bố là cần thiết để "duy trì sự bình thường" và "tạo sự chắc chắn" cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, sẽ được duy trì cho đến ngày 15/1/2022 và có khả năng được gia hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới ứng phó với biến thể mới Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO